Ngôi sao nóng gấp 36 lần mặt trời

Thứ Sáu, 04/12/2009, 08:22
Các nhà thiên văn vừa phát hiện một ngôi sao có nhiệt độ bề mặt lên tới 200.000 độ C trong Ngân hà.

Daily Mail cho biết, ngôi sao siêu nóng đang ở giai đoạn cuối trong vòng đời và thuộc tinh vân Bug. Các chuyên gia thiên văn của Đại học Manchester (Anh) chụp được ảnh nó nhờ kính viễn vọng không gian Hubble.

Ngôi sao siêu nóng bị che khuất bởi một đám mây bụi và băng ở giữa tinh vân. Ảnh: Đại học Manchester.

"Ngôi sao này rất khó quan sát vì nó bị che khuất bởi một đám mây bụi và băng ở giữa tinh vân", Albert Zijlstra, giáo sư thiên văn của Đại học Manchester, phát biểu.

Theo Zijlstra, những tinh vân giống như Bug hình thành khi một ngôi sao sắp chết phun phần lớn vật chất ra không gian xung quanh. Tinh vân Bug cách trái đất khoảng 3.500 năm ánh sáng và thuộc chòm sao Bọ Cạp.

Vị trí tinh vân Bug trong chòm sao Bọ Cạp. Ảnh: Đại học Manchester.

Mặt trời - có nhiệt độ bề mặt vào khoảng hơn 5.500 độ C - cũng trải qua những giai đoạn tương tự như sao siêu nóng. Giới khoa học cho rằng mặt trời sẽ nguội dần và chết trong vòng 5 tỷ năm nữa.

"Nghiên cứu những tinh vân hành tinh giống như Bug là việc rất quan trọng, bởi chúng giúp con người hiểu rõ sự tồn tại của chúng ta trên trái đất", Zijlstra bình luận.

Những bức ảnh về ngôi sao sẽ được đăng trên tạp chí Astrophysical vào tuần sau