Ngạc nhiên với robot chăm sóc người già

Thứ Sáu, 31/07/2015, 14:47
Toyota đã cho ra mắt một loại robot mới có khả năng vận động như R2-D2 trong bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars). Loại robot thông minh này được thiết kế để giúp đỡ người già và khuyết tật, có thể nhặt, nâng vật thể nặng 1,2kg.

“Robot trợ giúp người (HSR) là câu trả lời của Toyota cho nhu cầu ngày càng tăng đối với dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ở những xã hội như Nhật Bản, tập đoàn cho biết trong một thông cáo báo chí, đồng thời nhấn mạnh mục đích là nhằm hỗ trợ người già và người khuyết tật tự chủ trong mọi hoạt động.

HSR có thể giúp chăm sóc người già, người bệnh khá chu đáo

Theo Toyota, robot cao khoảng 1,35m được thiêt kế cơ động, nhỏ gọn, có thân hình trụ và cánh tay gấp, có thể  nhặt đồ vật nằm dưới sàn nhà lên, đặt lại vật lên giá và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Robot nặng 37kg có thể cầm, nắm vật thể có trọng lượng lên đến 1,2kg, xoay mặt nhiều hướng với độ cao khác nhau lên đến 5mm và nghiêng 5 độ.

Đoạn video quảng cáo robot cho thấy nó thậm chí có thể nhặt vật thể kích thước lớn từ sàn nhà, nắm chặt vật thể nhỏ, chẳng hạn một cây bút thâm chí cả giấy mỏng bằng ống hút chân không.

Người sử dụng điều khiển robot từ thiết bị khác và thậm chí sử dụng nó như điện thoại tích hợp camera để trông bệnh nhân và người cao tuổi.

HSR không chỉ là loại robot duy nhất trong chương trình robot của Toyota có thể hỗ trợ người. Tập đoàn Nhật Bản từng phát triển Robot hỗ trợ đi lại có thể giúp người khuyết đi di chuyển, và Robot điều dưỡng có thể chuyển bệnh nhân vào năm 2011.

Robot Robina do Toyota sản xuất năm 2007 có thể làm một số việc nhà, và thậm chí có thể trò chuyện với người. Trước đó, năm 2010, họ phát triển loại robot có khả năng chơi violin.

Ngọc Bích
.
.
.