Nga phát triển siêu ngư lôi "chấp" tất cả các đối thủ

Thứ Tư, 16/08/2017, 11:53
Boris Obnosov, Giám đốc Tập đoàn Tên lửa chiến thuật của Nga phát biểu tại Triển lãm Hàng không MAKS 2017, hiện chỉ có Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu loại vũ khí tối tân đến vậy. 


“Công việc đang được tiến hành. Tôi nghĩ các thông số sẽ được nâng cấp một cách đáng kể. Dự án này nằm trong khuôn khổ chương trình vũ khí quốc gia 2018-2025”. RT ngày 15-8 cho hay.

Nhà khoa học Khrolenko chỉ ra rằng việc phát triển Shkval phiên bản mới đòi hỏi quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng trong nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau, khi thành công, đây sẽ là một bước đột phá thực sự trong thủy động. 

Ngư lôi Shkval sẽ đưa nước Nga vào vị thế đi trước đối thủ ít nhất 40 năm. Ngư lôi có thể rất nhạy cảm với sự thay đổi điều kiện môi trường, bao gồm nhiệt độ trong nước và dung trọng nước tại độ sâu khác nhau..

Ngư lôi VA-111 Shkval

Thông thường khi ngư lôi thay đổi hướng đi, nó sẽ bay ra khỏi bong bóng tự tạo quanh mình và gặp phải lực cản của nước, làm giảm tốc độ. Song với thiết kế hình chóp ở đầu mũi ngư lôi, Shkval vẫn nằm trong túi bong bóng khi thay đổi phương hướng.

Do sử dụng công nghệ bong bóng hay siêu khoang (quá trình khuấy động nước để tạo ra những bong bóng hơi nước), ngư lôi Shkval sẽ đạt được một tốc độ không thể ngờ tới. Ngư lôi sẽ di chuyển trong một túi bong bóng được tạo ra từ thiết kế hình chóp nón ở đầu tên lửa và sự giải phóng khí gas từ động cơ.
 Túi bóng bóng hơi nước này bao phủ hoàn toàn vật thể chuyển động làm giảm đáng kể lực ma sát và làm tăng tốc độ thay thế chân vịt truyền thống.

VA-111 Shkval được xem là tên lửa dưới nước

Theo chuyên gia quân sự Kyle Mizokami, VA-111 Shkval là vũ khí có thể bất ngờ tăng tốc lên gấp 6 lần, khiến đối phương không kịp triển khai các biện pháp phòng thủ. 

Do nằm trong dự án siêu tối mật, trước khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, ngư lôi này hầu như không được biết đến và chỉ phổ biến vào giữa thập niên 1990. Tốc độ của VA-111 vượt xa tốc độ của ngư lôi hiện có của NATO là 92 km/h.. Với đặc điểm trên, có thể coi Shkval là tên lửa dưới nước.

Ưu điểm vượt trội của loại ngư lôi này là vận tốc ấn tượng 100m/s, song nó lại có nhược điểm là gây ra tiếng ồn lớn, khả năng hoạt động hạn chế chỉ vươn xa 10 km và sâu 30 m.

Minh Ng
.
.
.