Nga mất liên lạc với vệ tinh vừa phóng

Thứ Tư, 04/05/2016, 20:15
Ngày 4-5 nguồn tin từ Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos cho hay, họ đã mất liên lạc với một trong 3 vệ tinh phóng đi từ sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome tuần trước.


Vệ tinh không liên lạc được có ký hiệu là SamSat -218 được đưa vào vũ trụ bằng tên lửa đẩy Soyuz-2.1a. Cùng với 2 vệ tinh khác SamSat -218 vụ phóng vệ tinh đầu tiên từ sân bay vũ trụ mới Vostochny Cosmodrome của Nga

Sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome

"Chúng tôi đã không thể thiết lập kết nối với các tàu vũ trụ kể từ khi ra mắt. Các kết nối rất có thể đã không chuyển đổi trên sau khi phát động vào quỹ đạo, "một nguồn tin Roscosmos cho biết.

Các chuyên gia sẽ quyết định sau ngày hôm nay có tiếp tục nỗ lực để thiết lập một kết nối hoặc để nhận các vệ tinh như bị mất.

Sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome nằm gần thị trấn Uglegorsk ở khu vực Amur phía đông nước Nga, được xem là sẽ thay thế hoàn toàn Baykonur Kazakhstan nơi Moscow đang phải chi rất nhiều tiên để thuê hàng năm.

Ngành không gian Nga đang liên tục gặp các trục trặc trong thời gian gần đây. Đặc biệt với việc Mỹ đầu từ vào các công ty không gian tư nhân như Sapace X cùng dự án tên lửa có thể tái sử dụng khiến Roscosmos đứng trước nguy cơ tụt hậu công nghệ và đánh mất khách hàng.

Bình Nguyễn (theo TASS)
.
.
.