Nắng nóng đỉnh điểm nhưng số trẻ nhập viện không tăng

Chủ Nhật, 11/07/2010, 11:41
Mấy hôm nay thời tiết Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ đo được ngày 6/7 ngoài trời lên đến 45 độ C. Tuy thế, ghi nhận ở bệnh viện Nhi Trung ương những ngày gần đây số lượng bệnh nhi không tăng.

Chủ yếu là bệnh nhân nội thành

Có mặt tại phòng Khám bệnh, bệnh viện Nhi Trung ương lúc 9h sáng, chúng tôi nhận thấy lượng bệnh nhi và người bệnh đến khám cũng khá đông, nhưng không đến mức chen chúc hay quá tải. Một số bác sỹ ở đây cho rằng thời tiết nắng nóng khắc nghiệt nên người dân hạn chế ra đường, lượng bệnh nhân cũng vì thế mà có phần giảm đi.

Phòng khám BV Nhi luôn đông đúc nhưng không tăng so với ngày thường.

Anh Nguyễn Quang Hiệp ở Sóc Sơn, Hà Nội đưa em trai đi khám. 6h30 đến, 7h30 khám và hiện tại đang chờ kết quả. “Mọi lần tôi toàn đến đây ngoài giờ nên thấy vắng hơn, hôm nay vào giờ hành chính đông thế”. Anh Hiệp bày tỏ. Anh cũng cho biết bé được các bác sỹ chẩn đoán bệnh mày đay, “mùa đông ít bị chứ mấy gần đây cứ 3-4 hôm là bị một lần”. Lâu nay em anh cũng điều trị ở tuyến huyện nhưng các bác sỹ chỉ nói là bị dị ứng, hôm nay đến đây khám cho chính xác.

Chị Bích Ngọc ở Văn Điển thì đưa con đến khám vì bé bị suy dinh dưỡng. Những hôm nắng nóng chị kiêng cho cháu ra đường vào ban ngày, trong nhà thì mở điều hòa vừa phải nên cháu không bị ốm vì nắng nóng.

Tuy vào giờ cao điểm nhưng lượng người tập trung ở phòng làm thủ tục cũng như trước các khoa khám bệnh không đến mức quá tải. Chỉ có nắng nóng, bức bối khiến các bố mẹ phải sử dụng thêm quạt giấy, quạt nan mặc dù phía trên mỗi hành lang đã có quạt trần.

Anh Trần Hoàng Nam ở Lương Thế Vinh, Thanh Xuân tâm sự: “Tôi đưa cháu đi khám bệnh tim từ sáng qua nhưng chưa xong. Đáng lẽ là chiều qua đến tiếp nhưng nắng quá nên để sang sáng nay. Khi đi thì bằng xe máy nhưng chốc về phải cho mẹ con đi taxi, không thì chịu không nổi”.

Để ý thấy các bệnh nhi đến khám ở đây chủ yếu là ở nội thành Hà Nội, do các bệnh lý khác nhau không phải vì ảnh hưởng của nắng nóng. Chỉ một số bệnh nhân ngoại tỉnh bệnh nặng quá hoặc theo chỉ định của bác sỹ mới phải lên Hà Nội khám dịp này. Chị Lê Thị Hoa (Thuận Thành, Bắc Ninh) chia sẻ: “Trước đây được chữa khỏi rồi nhưng gần đây thấy chân cháu bị tím nên chị sắp xếp đưa cháu đi khám xem thế nào”. Con gái chị, Bé Linh 2 tuổi bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu. Hai vợ chồng đưa theo 2 con nhỏ bắt xe khách lên đây khám, chiều xong việc lại về. Khi được hỏi về lượng bệnh nhi đến khám hôm nay so với ngày thường, chị nói: “Không đông bằng mọi hôm, lần trước phải chờ mãi mới khám được chứ lần này vào cái là khám ngay. Chắc nhiều người người ta ngại nắng nên không đi”.

Phụ huynh phải dùng cả nón để quạt, mặc dù phí trên đã có quạt trần.

Bác Thu ở Đông Anh đưa cháu nội đến khám nhận xét: “Cháu tôi đến khám định kỳ theo lời chỉ dẫn của bác sỹ, thấy phòng khám cũng như ngày thường, không đông hơn là bao”. “Nhà có ô tô nên cả nhà mới quyết định đưa cháu đi, chứ nắng nóng thế này ngại ra đường lắm”. Bác nói thêm.

Lượng bệnh nhi không tăng

Theo số liệu của bệnh viện Nhi Trung ương những ngày gần đây, số bệnh nhân nội trú mỗi ngày trên dưới 1000 cháu, trong khi lượng bệnh nhi đến khám dao động từ 1.500 - 2.000 bệnh nhi/ ngày, và những con số này không hề có đột biến lúc nắng nóng.

Tiến sỹ Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương giải thích: “Thứ nhất là các cơ sở y tế và bệnh viện tuyến dưới đã được đầu tư, nâng cấp nhiều, nếu có trường hợp nặng quá mới phải chuyển lên tuyến trên. Thứ hai là thời tiết nắng nóng gay gắt nên nhiều phụ huynh không đưa con đi khám vào thời gian này. Vì thế, số lượng bệnh nhi không tăng”.

Tiến sỹ Lê Thanh Hải cũng cho biết thêm: “Do mỗi bệnh nhi khi đến khám đều có 1-2 người đi kèm nên không khí phòng khám luôn trong tình trạng đông đúc, tuy nhiên bệnh viện luôn sẵn sàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bệnh nhi”

Quỳnh Vinh
.
.
.