Nắm bắt và kiểm soát các công nghệ biến đổi gien hữu ích

Thứ Ba, 24/02/2015, 09:24
Chính phủ chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ, thận trọng và tăng cường năng lực khoa học công nghệ để nắm bắt và kiểm soát các công nghệ biến đổi gien hữu ích, bảo đảm an toàn sinh học, hạn chế dần sự phụ thuộc vào sản phẩm và công nghệ nước ngoài

Trả lời chất vấn của các đại biểu Bùi Thị An, Phạm Tất Thắng, Đỗ Văn Vẻ, Võ Thị Hồng Thoại về biến đổi gien trong cây trồng ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cho biết, cơ quan chức năng của Việt Nam đã cấp giấy xác nhận cho 4 sự kiện ngô biến đổi gien đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi; cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học cho 3 sự kiện ngô biến đổi gien; đang xem xét thẩm định để cấp giấy xác nhận cho 11 sự kiện ngô và đậu tương biến đổi gien và để cấp giấy chứng nhận cho 2 sự kiện ngô biến đổi gien.

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ, thận trọng và tăng cường năng lực khoa học công nghệ để nắm bắt và kiểm soát các công nghệ biến đổi gien hữu ích, bảo đảm an toàn sinh học, hạn chế dần sự phụ thuộc vào sản phẩm và công nghệ nước ngoài.

Trong văn bản trả lời, người đứng đầu Chính phủ cũng nêu 6 nhiệm vụ, giải pháp trong đó nhấn mạnh đến việc tiếp tục thực hiện Chương trình trọng điểm phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2020, đưa diện tích trồng các giống cây mới tạo ra bằng kỹ thuật của công nghệ sinh học chiếm trên 70%, trong đó diện tích gieo trồng cây biến đổi gien chiếm 30 - 50%, tập trung cho 3 loại cây bông, ngô và đậu tương; đầu tư tạo giống cây trồng biến đổi gien mang lại hiệu quả kinh tế và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Xem xét cấp phép khảo nghiệm, xác nhận thực vật biến đổi gien và chứng nhận an toàn sinh học đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước về an toàn sinh học. Xây dựng, thực hiện cơ chế giám sát đối với tổ hợp có biến đổi gien và quản lý rủi ro sau cấp phép.

Chi Linh
.
.
.