Mùi mồ hôi “tố cáo” sự sợ hãi

Thứ Sáu, 05/12/2008, 20:09
Các nhà khoa học nhận định, nỗi sợ hãi cũng có thể ngửi được qua mùi vị của mồ hôi. Đó là một sự thật chứ không phải chỉ là trên lý thuyết.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mồ hồi mà chúng ta tiết ra khi sợ hãi chính là tín hiệu mà người khác có thể biết được chúng ta đang sợ hãi.

Để có được kết quả này, các nhà nghiên cứu Mỹ đã làm thí nghiệm khi thu thập mồ hôi của những vận động viên nhảy dù tập dượt. Sau khi thu thập, các nhà nghiên cứu đề nghị những người khác ngửi mùi mồ hôi này.  

Đầu tiên, các nhà khoa học tiến hành làm thí nghiệm với 40 người nhảy dù lần đầu tiên. Sau đó họ thu lại những giọt mồ hôi khi những người nhảy dù tiếp đất. Nhóm thứ hai là những người được nghe kể về nỗi sợ hãi toát mồ hôi.

Và kết quả, các nhà nghiên cứu đã nhận định, khi sợ hãi mồ hôi của con người cũng khác do nỗi sợ hãi làm cho não bộ tác động đến cơ thể người và làm cho người đó tiết ra loại mồ hôi đặc biệt.

Trước đây các nhà nghiên cứu cũng có một nghiên cứu tương tự dựa trên mồ hôi tiết ra khi cho một người nào đó xem một bộ phim kinh dị.  

Một nhận định khác khi nghiên cứu về mô hôi cho thấy, con người cũng giống như một số động vật đó là bị ảnh hưởng của pheromones (hợp chất hoá học có hoạt tính sinh học tương tự như chất kích thích tố của côn trùng, nhằm thu hút con trưởng thành vào bẫy để tiêu diệt, hạn chế mức độ sinh sản do con đực hoặc con cái bị tiêu diệt hoặc do khả năng quấy nhiễu giao phối của chế phẩm mà trứng không nở được). Và điều này lại đóng vai trò quan trọng trong quan hệ vợ chồng. Vì qua mùi mồ hôi, nam giới và nữ giới cũng có thể biết được tín hiệu sẵn sàng từ phía đối phương.

Các nhà nghiên cứu Mỹ còn có ý định phát triển pheromones sợ hãi để dùng trong quân đội. Vì các nhà khoa học cho rằng, kết quả nghiên cứu là một bước tiến mới trong việc phát triển và tìm ra những phương thức chống đối lại sự sợ hãi. Và nếu dùng trong quân đội thì đó cũng là một lợi ích đáng nể

Thảo Anh (theo Daily Mail)
.
.
.