Một số công nghệ mới phục vụ đời sống

Thứ Ba, 18/12/2007, 16:30
Công nghệ ngày càng phát triển và có những ứng dụng hữu ích với cuộc sống của con người. Sau đây là một số công nghệ mới đã được phát minh nhằm phục vụ đời sống:

Máy phát hiện chất hóa học siêu nhạy

Trung tâm thí nghiệm quốc gia Argonne ở Illinois (Mỹ) vừa qua đã phát triển thành công một loại thiết bị phát hiện chất hóa học có trong môi trường cực kỳ nhạy.

Thiết bị này có tên là Remote Chemical Detection, nhờ có chiếc quang phổ tân tiến nên nó có thể phát hiện các chất thải hạt nhân trong phạm vi rộng, bao quát cả một vùng có đường kính vài dặm.

Ngoài ra, nó còn có thể đo được mức độ ô nhiễm môi trường do khói thải của các nhà máy, do ôtô, xe máy và mức độ phân tử độc hại nguy hiểm đến môi trường mà chỉ mất  có vài phút.

Trong nhà cao tầng vẫn nhận được ánh nắng mặt trời

Cuộc sống và công việc trong các căn hộ cao tầng làm cho con người ngày càng ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, từ đó mà gây ra nhiều bệnh tật như thiếu vitamin D, hen suyễn, khó thở và các bệnh về đường hô hấp. Do vậy mà các kiến trúc sư Mỹ đã tìm ra giải pháp tốt hơn cho vấn đề này.

Họ đã thiết kế ra tòa nhà 18 tầng mang tên San Francisco Federal Building với rất nhiều hữu ích cho con người. Mặc dù không hoành tráng nhưng nhờ được thiết kế rất khoa học nên nó giúp 80% không gian của tòa nhà nhận được ánh nắng tự nhiên.

Mặt khác, các cửa sổ của tòa nhà được điều khiển bằng máy tính để cho không khí trong lành tràn vào, duy trì nhiệt độ của tòa nhà và giảm thiểu việc sử dụng máy điều hòa xuống mức thấp nhất. Như vậy là căn nhà này vừa giúp người sử dụng cải thiện được sức khỏe, vừa tiết kiệm điện lại vừa bảo vệ môi trường.

Thiết bị hỗ trợ cảnh sát giao thông

Việc săn đuổi những tên lái xe phóng nhanh vượt ẩu cũng như đua xe quả là vất vả và nguy hiểm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ vừa chế tạo thành công một hệ thống kiểm soát phương tiện giao thông mang tên StarChase Pursuit có thể giúp cảnh sát giao thông không cần phải truy đuổi những kẻ vi phạm pháp luật đó.

Thiết bị được gắn trên xe của cảnh sát, khi phát hiện ra đối tượng lái xe không an toàn, họ chỉ cần bật hệ thống phóng tia laser và hệ thống định vị toàn cầu, lập tức chúng sẽ thu thập các dữ liệu về chiếc xe và chuyển dữ liệu đến trụ sở cảnh sát.

Như vậy, hóa đơn nộp phạt sẽ được gửi đến nhà kẻ phạm tội hoặc bị trích tài khoản ở ngân hàng để nộp phạt, nếu nghiêm trọng thì còn bị truy tố. Thiết bị sẽ được áp dụng ở Mỹ đầu năm 2008

Hồng Minh (theo Time/RD) - ANTG số 715
.
.
.