Mở tivi liên tục làm trẻ chậm nói

Thứ Tư, 03/06/2009, 08:13
Các ông bố bà mẹ để tivi bật liên tục trong nhiều giờ, dù có khi chẳng ai xem, có thể làm ảnh hưởng đến việc tập nói của trẻ, một nghiên cứu khẳng định.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Archives of Paediatrics and Adolescent Medicine tìm thấy cả người lớn và trẻ con thường sử dụng ít từ đi đáng kể khi tivi đang bật, bởi nó làm thu hút sự tập trung của họ.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 329 trẻ tuổi từ 2 tháng đến 4 năm, với sự giúp đỡ của các thiết bị thu kỹ thuật số, ghi lại mọi điều mà chúng nói hoặc nghe được.

Họ phát hiện thấy trẻ sẽ được nghe trung bình ít hơn 770 từ mà bố mẹ nói ra (tương đương 7%) với mỗi giờ tivi bật lên.

Trưởng nhóm nghiên cứu Dimitri Christakis, giáo sư về nhi khoa tại Trường Y, Đại học Washington, cho biết: "Chúng tôi biết rằng việc tiếp xúc với tivi khi còn trứng nước đi kèm với việc chậm phát triển ngôn ngữ và có trục trặc về chú ý, nhưng cho tới nay vẫn chưa rõ tại sao. Nghiên cứu này là công trình đầu tiên chứng tỏ khi tivi bật lên, mọi người trong nhà sẽ ít nói đi".

Ông cũng bổ sung thêm rằng việc tiếp xúc với tivi hoặc các đĩa DVD không giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ.

"Nghiên cứu này cũng lý giải vì sao việc xem tivi lại có liên quan tới những trục trặc khác ở trẻ như việc có các hành vi xấu. Tivi thực sự làm giảm số lượng từ nói ra và các từ mà em bé được nghe, được nói và do đó được học".

Các nghiên cứu trước kia cũng tìm thấy những đĩa DVD và video giúp bé học nói thực ra lại làm chậm sư phát triển ngôn ngữ của chúng

Theo VnExpress/ DailyMail
.
.
.