Mổ cấp cứu cháu bé 4 tuổi bị thủng loét mặt trước hành tá tràng

Thứ Năm, 11/09/2008, 13:49
Cháu Hiếu được gia đình đưa vào bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Chẩn đoán cháu bị thủy tạng rỗng, các bác sĩ đã đưa cháu lên mổ cấp cứu.

Ngày 5/9, cháu Lê Ngọc Hiếu, 4 tuổi nhà ở phố Đội Cấn, Hà Nội tự nhiên đau bụng trên, rốn đột ngột đau dữ dội, buồn nôn không nôn được. Gia đình thấy vậy đã đưa vào cấp cứu tại Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - Hà Nội lúc 2h ngày 5/9.

Các bác sĩ thăm khám thấy bụng chướng, co cứng toàn bộ tăng dần ở trên rốn và nửa bụng phải vùng trước gan dõ trong. Khi chụp X quang, bụng không chuẩn bị thấy hình ảnh ở bụng mờ liệt nửa ruột cơ năng, có hiềm hơi dưới hoành phải. Siêu âm ổ bụng có nhiều dịch đục, hơi tự do trong ổ phúc mạc. Xét nghiệm máu bạch cầu tăng cấp 42.300.

Cháu bé được chẩn đoán bị thủy tạng rỗng và được đưa ngay lên phòng mổ để hồi sức và mổ cấp cứu.

Khi mổ ổ bụng thấy dịch đục và giả mạc dưới gen phải, rãnh đại tràng phải và Donglas loét non mặt trước. Hành tá tràng thủng đường kính lỗ thủng 1mm. Các tạng khác không tổn thương, không có dị vật. Các bác sĩ khâu lỗ thủng ổ loét mặt trước hành tá tràng.

Sau mổ, cháu bé vẫn được chăm sóc và điều trị tích cực tại Khoa Ngoại. Hiện nay, sức khỏe cháu Hiếu đã dần bình phục. Đây là trường hợp đặc biệt, vì mới 4 tuổi trẻ đã bị thủng ổ loét mặt trước hành tá tràng

Trí Lễ
.
.
.