Mây phóng xạ từ Nhật Bản đang hướng về Hoa Kỳ

Thứ Ba, 29/03/2011, 09:56
Ngày 28/3, Tổ công tác xử lý thông tin sự cố Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima 1 (Bộ Khoa học - Công nghệ) cho hay: Hướng gió đang đẩy khối mây phóng xạ từ Nhật Bản di chuyển về phía biển Thái Bình Dương và tiến vào Hoa Kỳ, Canada.

Hiện khối mây đã vượt qua Đại Tây Dương, chạm đến châu Âu. Các trạm quan trắc đặt tại Hoa Kỳ và Canada đều đã phát hiện được các hạt nhân phóng xạ từ phản ứng kích hoạt neutron, phản ứng phân hạch. Một số bang của nước Mỹ như: Massachusetts và bang Nevada... đã phát hiện thấy hàm lượng phóng xạ nhỏ trong nước mưa.

Các trạm quan trắc của tổ chức CTBTO đặt tại châu Âu như Nga, Thụy Điển, Na Uy, Iceland... cũng đã cho thấy sự xuất hiện của I-131.

Tại Đông Nam Á, trạm quan trắc tại Philippines đã phát hiện thấy chất phóng xạ, trong khi trạm đặt tại Malaysia vẫn chưa có dấu hiệu bất thường nào. Trạm quan trắc JPP38 đặt tại Nhật Bản cũng đã phát hiện được ít nhất 3 hạt nhân phóng xạ từ phản ứng kích hoạt và 13 hạt nhân phóng xạ từ phản ứng phân hạch.

Trong khi đó, ở Việt Nam, kết quả đo mức phông bức xạ môi trường tại 2 trạm quan trắc của Hà Nội cũng như kết quả đo nồng độ các nhân phóng xạ trong bụi khí tại Trạm Đà Lạt trong ngày 28/3, chưa phát hiện thấy sự có mặt của chất phóng xạ I-131 và Cs-137

K.Vy
.
.
.