Lời khuyên dinh dưỡng với người dân sau lũ lụt

Thứ Hai, 25/10/2010, 11:16
Hội Nông dân, cùng với chính quyền địa phương vận động người dân nhanh chóng khôi phục lại sản xuất để tạo ra nguồn lương thực thực phẩm nhanh cho bữa ăn gia đình bằng các loại cây, con giống ngắn ngày để có rau xanh và các thực phẩm khác cho bữa ăn.

Lũ lụt không những cướp đi người và của cải vật chất của người dân, mà chúng còn để lại hậu quả nghiêm trọng về thiếu lương thực thực phẩm, môi trường sống bị ô nhiễm, dịch bệnh có thể phát sinh (đau mắt đỏ, tiêu chảy, sốt xuất huyết...).

Để hạn chế thấp nhất hậu quả lũ lụt gây ra, ngành Y tế, chính quyền địa phương và cùng các ban, ngành cần tiến hành nhiều giải pháp như: Tăng cường công tác truyền thông trong và sau lũ lụt để người dân nâng cao kiến thức về dinh dưỡng, về dịch bệnh, về môi trường từ đó họ có hành vi có lợi cho sức khoẻ, cho môi trường sống.

Trong và sau lũ, người dân thường thiếu lương thực, thực phẩm cần ưu tiên bữa ăn cho bà mẹ và trẻ em không bị thiếu và đói. Trước mắt để đảm bảo đủ no, không bị đứt bữa. Tuyên truyền vận động người dân ăn uống đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín uống sôi. Không ăn thực phẩm đã bị ngâm dưới nưới, mọc mầm, có mùi lạ (chua, mốc) và các thực phẩm đã bị nấm mốc.

Môi trường sống bị ô nhiễm do các chất phế thải của động vật, thực vật xâm nhập vào nguồn nước dễ phát sinh các dịch bệnh tiêu chảy, đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, nhất thiết phải thực hiện ăn chín - uống sôi. Để đảm bảo môi trường sạch và nguồn nước đảm bảo vệ sinh để người dân dùng cho ăn uống và sinh hoạt cần vệ sinh nhà cửa, thau rửa nguồn nước, xử lý các nguồn chất thải gây ô nhiễm: Xác động vật chết, thực vật thối rữa, dùng thuốc sát khuẩn nguồn nước…

Hội Nông dân, cùng với chính quyền địa phương vận động người dân nhanh chóng khôi phục lại sản xuất để tạo ra nguồn lương thực thực phẩm nhanh cho bữa ăn gia đình bằng các loại cây, con giống ngắn ngày để có rau xanh và các thực phẩm khác cho bữa ăn. Về lâu dài thì tích cực tăng gia sản xuất tạo nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, ngon lành sạch cho bữa ăn gia đình

BS. Nguyễn Văn Tiến
.
.
.