Loạn thông tin vụ “em bé gây cháy”

Thứ Sáu, 25/05/2012, 10:45
Sau loạt bài về cô bé gây cháy trên Báo CAND, nhất là bài “Chưa thể khẳng định cô bé gây cháy” số ra ngày 21/5, chúng tôi có nhận được một số phản hồi từ phía gia đình em bé qua một kênh “nội bộ”. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin công khai những phản hồi trên và cũng cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc về trường hợp đặc biệt này.
>> Chưa thể khẳng định việc “cô bé gây cháy”

Phản hồi của gia đình với Báo CAND với nội dung chính như sau: PV Báo CAND không có mặt theo dõi sự kiện nhưng vẫn viết bài. Và đề nghị Ban biên tập cho PV xuống gặp gia đình để gia đình cung cấp đầy đủ hơn thông tin các vụ cháy do cháu bé T. gây ra.

Về vụ việc này chúng tôi xin khẳng định PV Báo CAND có mặt thường xuyên khi vụ việc xảy ra, có sự chứng kiến của nhiều PV các Báo khác. Có cả hình ảnh ghi nhận kèm theo. Việc gia đình đề nghị cho PV xuống gặp, chúng tôi đã liên lạc trực tiếp với anh P.Q.V. là cha cháu T. trong ngày 23/5 nhưng anh V. không bố trí gặp trực tiếp được do bận và có trao đổi qua điện thoại với nội dung chính. Trong đó anh vẫn khẳng định việc con mình có khả năng đặc biệt là có thật.

Đồng thời cũng cho rằng, thông tin do Công an phường 2, quận Tân Bình cung cấp cho PV Báo CAND ngày 19/5 về nguyên nhân vụ cháy ngày 12/5 tại nhà anh V là không chính xác. Theo anh V., việc ký “biên bản cứu chữa vụ cháy” ngày 12/5 để “hợp thức hóa” vì Công an PCCC cũng không giải thích được nguyên nhân? Anh cũng cho biết thêm Cảnh sát PCCC sẽ phải làm việc với anh để sửa lại biên bản này?

Cho đến nay, có thể nói đã có rất nhiều thông tin xung quanh vụ việc này và theo chúng tôi chủ yếu tập trung vào hai nhóm chính: Gia đình và các nhà ngoại cảm tin rằng em bé có khả năng gây cháy thực sự. Một số nhà vật lý thì cho rằng vì một nguyên nhân nào khác.

PV Báo CAND (bìa trái) và các báo có mặt tại nhà “em bé gây cháy” ngày 18/5 sau khi xảy ra cháy tủ quần áo.

Cơ quan chức năng quản lý duy nhất là Phòng Cảnh sát PCCC quận 11 có nhận định: “Do chập điện của đèn phòng ngủ gây cháy tại phòng ngủ lầu 2” với thiệt hại ước tính khoảng 400.000đ (giường cũ, quần áo cũ và một số đồ sinh hoạt gia đình) trong biên bản cứu chữa vụ cháy ngày 12/5.

Mặc dù anh V. vẫn khẳng định việc con mình là nguyên nhân gây cháy do khả năng đặc biệt của cháu, nhưng chữ ký của anh trong biên bản với lực lượng PCCC ngày 12/5 còn đó. Theo thông tin chúng tôi nhận được thì chính anh V. ngày 24/5 đang muốn “xem lại” biên bản này và khi liên hệ với Công an phường anh vẫn còn mơ hồ hỏi “em có ký hả anh?”.

Ngày 14/5, khi tiếp xúc với anh V., PV Báo CAND ít nhất có 2 lần hỏi anh về tình trạng sức khỏe cháu T có gì lạ khác trẻ khác nhưng anh V. luôn nói cháu T. sinh ra nặng 3,2kg, phát triển bình thường. Thế nhưng, gần đây ngày 23/5, gia đình anh lại đưa ra thông tin rằng: Lúc mới sinh ra, hai bên đầu chân mày, ngay giữa trán bé có hai vết bớt tròn đỏ au, hết sức kì lạ… Hai chấm tròn màu đỏ khá to, lại rất cân xứng nơi hai đầu chân mày khiến anh chị hơi lo sợ. Nhưng chỉ khoảng 3 tháng sau thì hai vết bớt lạ bỗng nhiên biến mất hẳn…

Ngay từ khi xảy ra vụ việc cháy nhà ngày 12/5, Công an PCCC không hề nhận được ý kiến đề xuất về nguyên nhân gây cháy do bé có khả năng đặc biệt từ phía gia đình nhưng ngay cùng ngày gia đình đã cung cấp thông tin cho một tờ báo về khả năng này và khi báo ra, lập tức cuốn hút dư luận vào vụ việc, còn cơ quan chức năng cụ thể là Công an phường thì khá bất ngờ và đã đến làm việc với gia đình ngay trong ngày 13/5. Khi đó mới chính thức ghi nhận sự việc từ phía gia đình.  

Cũng không biết gia đình có dành “ưu ái” cho các nhà ngoại cảm hay không mà ngay từ ban đầu Trung tâm nghiên cứu cảm xạ địa sinh học đã được tiếp xúc và có những nghiên cứu đầu tiên với cháu T. Sau đó, các nhà ngoại cảm cũng được tiếp xúc khá thoải mái với cháu T. trong khi đó cháu gần như không tiếp xúc hoặc tiếp xúc hạn chế với báo chí và cả cơ quan chức năng.

Có lẽ chính vì vậy công bố chính thức trong một hội thảo “đình đám” là thuộc về các nhà ngoại cảm. Thông tin nhỏ giọt lại “nhuốm màu huyền bí” đang khiến xung quanh nhà anh V. luôn tập trung một đám đông và cách truyền tin theo kiểu “rỉ tai” hoàn toàn có thể đưa tới những hiệu ứng tiêu cực cho dư luận, cho công tác quản lý và trật tự địa phương. Đó cũng là điều khiến chính quyền địa phương “đau đầu”.

Riêng về ngày 18/5 xảy ra vụ cháy khi nhà ngoại cảm làm việc bên trong, như nhiều PV báo khác theo yêu cầu của anh V. đều không được vào trong nhà. Khi trên lầu 2 có người la cháy tủ quần áo, các PV chạy ào tới cửa đề nghị cho vào nhưng ông bác cháu T. kiên quyết chặn lại và nói: Cho vào để các anh viết lung tung à? Các anh chị có tin đâu mà cho vào. Có gan đưa cháu tôi về nhà thử 1 ngày xem có sợ không?

Cho tới khoảng 13h cùng ngày, sau khi được anh V. ra mời nhóm PV báo mới được vào nhà anh V. để gặp nhóm nhà ngoại cảm. Như PV Báo CAND, rất nhiều PV có mặt lúc đó thắc mắc sao không nhìn thấy cô bé T. Riêng PV Báo CAND hỏi gia đình thì nói đã được đưa ra cửa sau đi sang nhà bác để khảo sát tiếp

Huyền Nga
.
.
.