Loài ong sát thủ từ châu Phi

Thứ Hai, 19/10/2009, 14:44
Loài ong được lai tạo giữa hai giống ong của châu Âu và châu Phi trong những năm 1950 ở Brazil đã lan rộng ra khắp Nam và Trung Mỹ. Loài ong hiếu chiến này hiện là mối nguy hiểm thường trực cho những người dân sống gần chúng.

Ong lai châu Phi đầu tiên được phát hiện tại bang Arizona – Mỹ khi những con ong làm tổ trong một ngôi nhà ở thành phố Tucson đã đốt chết một chú chó nhỏ vào ngày 6/6/1993. Những người nuôi ong có kinh nghiệm và các nhà khoa học liên bang đã kiểm tra những con ong còn lại trong tổ, cho thấy chúng có độ tuổi từ 4 đến 8 tháng. Loài ong này có thể xuất hiện ở Arizona vào tháng 10/1992. Đây là bang thứ hai ở Mỹ, sau Texas, khẳng định xuất hiện những sinh vật từ nước láng giềng Mexico.

Sau đó, người đầu tiên tử vong do loại ong này ở Arizona vào ngày 6/10/1995. Nạn nhân là một cụ già 88 đã qua đời sau khi bị ong đốt liên tiếp hơn 1000 nốt. Nạn nhân ở người thứ hai là một người đàn ông 66 tuổi ở gần thành phố Phoenix. Người đàn ông này đã bị ong đốt khoảng 130 nốt và ông đã tử vong sau đó 12 ngày. Người già thường gặp nguy hiểm hơn khi bị ong đốt.

Ong lai châu Phi là kết quả lai tạo giữa hai giống ong của châu Âu và châu Phi. Trong những năm 1950, các nhà nghiên cứu về di truyền học người Brazil đã cho rằng giống ong từ vùng nhiệt đới của châu Phi có thể thích nghi tốt hơn với khí hậu nhiệt đới của Nam Mỹ, so với các loài ong xuất xứ từ châu Âu.

Ong sát thủ sinh sản cực kỳ nhanh (Ảnh: biology.ucsd.edu).

Tuy nhiên, những con ong lai châu Phi đã thoát ra ngoài môi trường tự nhiên trước khi quá trình lai tạo giống kết thúc. Những con ong này có đặc tính rất hung hãn. Sau khi thoát ra ngoài môi trường tự nhiên, chúng sinh sản cực kỳ nhanh, với tốc độ lan rộng khoảng 480km/năm, qua những vùng nhiệt đới của Nam và Trung Mỹ. Hai tổ ong nhỏ tình cờ được chuyển từ vùng Nam và Trung Mỹ tới nước Mỹ thông qua những thùng hàng – nơi loài ong lai châu Phi làm tổ - được vận chuyển bằng đường biển.

Đàn ong châu Phi đầu tiên được xách định là tự di chuyển tới Mỹ là vào tháng 10/1990 tại Hidalgo, bangTexas. Từ đó, đàn ong bắt đầu phát triển rộng ra phía bắc và phía tây của bang này và lan sang cả phía bắc Mexico. Hiện nay, chúng đã có mặt tại 4 bang của Mỹ có đường biên giới với Mexico. Mặc dù vậy, có rất nhiều dự đoán khác nhau về mức độ lan rộng của loài ong “sát thủ” này. Nhưng may mắn là tốc độ lan rộng của chúng tại Mỹ tương đối chậm.

Để đối phó với sự phát triển của loại ong nguy hiểm này, người ta đã sử dụng những vòi phun nước cứu hỏa và một hóa chất hóa học để tiêu diệt chúng. Phương pháp này cũng tương tự việc dùng xà bông để làm tan mỡ. Các hóa chất sẽ làm tan lớp sáp chống nước bao bọc trên cơ thể những con ong, sau đó nước được phun sẽ ngấm vào cơ thể và tiêu diệt chúng

Theo VietNamNet/ Todayinsci
.
.
.