Loài chó cũng biết… ghen tị

Thứ Hai, 08/12/2008, 12:05
Những chú chó cưng thật sự thích thú khi bạn xoa đầu và khen chúng thông minh. Nhưng nếu để ý bạn cũng sẽ thấy chúng còn có thái độ ghen tị khi chủ của chúng thân thiện với những chú chó khác.
>> Mũi chó càng ẩm, độ đánh hơi càng cao

Nếu bạn để ý, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy khi những chú chó cưng tỏ vẻ ghen tị là khi chúng nằm sấp xuống sàn, vẻ mặt trông thật buồn bã và thái độ của chúng trông lúc đó cũng thật khó hiểu.

Các nhà nghiên cứu nhận định, cũng giống như con người chúng ta, những chú chó có thể cảm thấy ghen tị, đố kỵ khi chủ nhân của nó chơi đùa hoặc khen những chú chó khác và chúng cũng có thể cảm thấy e thẹn, ngượng ngùng khi chính chúng được xoa đầu khen ngợi.

Thông thường, loài chó rất ghét khi thấy chủ nhân chơi đùa với những chú chó khác và chúng cũng có thái độ “phản đối” nếu chủ nhân của nó mang về một chú chó bạn mới về nhà và muốn chú chơi thân thiện với người bạn mới đó.

Giáo sư Paul Morris, một nhà tâm lý học của ĐH Portsmouth (Anh) cho hay, khi làm nghiên cứu các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những chú chó, những chú ngựa và những loài vật khác như bò, mèo và cừu cũng có những trạng thái cảm xúc phức tạp hơn chúng ta vẫn nghĩ.

Nếu tinh ý một chút, chúng ta có thể thấy được ngay thái độ của những con vật này có nhiều đặc điểm cũng giống như loài người, ví dụ thái độ ghen ghét, đố kị, e thẹn, ngại ngùng, tức giận, hồi hộp hay ngạc nhiên.

Giáo sư Morris tiết lộ, hầu hết những trường hợp các chú chó tỏ vẻ ghen tị khi có bạn mới về nhà mình đó là chúng muốn cố gắng tách chủ nhân của chúng ra khỏi người bạn mới càng sớm càng tốt. Chúng không muốn người bạn mới sẽ là chủ thể thay thế chúng trong mối quan hệ với chủ nhân.  

Trong một nghiên cứu gần đây, Friederike Range của ĐH Vienna (Áo) cũng đã nhận định thêm, những chú chó tỏ vẻ ghen tị khi không muốn chủ nhân đối xử “bất công” với mình, có nghĩa là chúng không thích chủ nhân của mình chỉ khen những con chó khác mà không đoái hoài đến chúng.

Giáp sư Range còn cho hay, kết quả này cũng phần nào minh chứng được rằng chó là loài động vật có phản ứng mạnh nhất với những điều không công bằng

Minh Nhật (theo Daily Mail)
.
.
.