Loài cá nào thông minh nhất?

Thứ Tư, 23/09/2009, 10:30
Loài cá gai tuy nhỏ bé nhưng thực sự là “thiên tài” trong thế giới cá, bởi chúng có thể rút kinh nghiệm từ sai lầm của những con khác.

Theo Telegraph, từ trước tới nay giới khoa học cho rằng chỉ những động vật sở hữu bộ não lớn (chẳng hạn như con người) mới có khả năng rút kinh nghiệm từ sai lầm.

Nhưng các chuyên gia của Đại học Durham (Anh) phát hiện ra rằng loài cá gai có thể xác định nơi có nguồn thức ăn dồi dào nhất bằng cách quan sát những con cá khác.

Nhóm nghiên cứu đặt một số cá gai vào trong lồng rồi để lồng vào trong bể. Hai người đứng ở hai đầu bể. Một người ném rất nhiều giun xuống bể trong khi người kia chỉ ném vài con.

Các chuyên gia thả những con cá thuộc loài khác vào bể. Chúng nhanh chóng đánh chén những con giun, trong khi cá gai quan sát từ xa. Sau khi vớt những con cá kia, nhóm nghiên cứu mở cửa lồng để cá gai ăn giun. Kết quả cho thấy 3/4 số cá gai bơi về phía người ném nhiều giun hơn.

Thử nghiệm được lặp lại lần thứ hai, nhưng lần này hai người ném giun đảo vị trí. Sau khi quan sát đàn cá kia, những con cá gai vẫn tiến về phía của người ném nhiều giun hơn, dù người này không còn đứng ở vị trí cũ.

Trước đó nhóm nghiên cứu tin rằng, cá gai (có chiều dài chưa tới 7 cm) buộc phải trở nên thông minh hơn so với các loài cá khác vì chúng là mồi ngon của nhiều loài săn mồi dưới nước. Đối với cá gai, tìm kiếm thức ăn giống như một canh bạc với tử thần và chúng có thể thua bất cứ lúc nào.

Tiến sĩ Jeremy Kendal của Đại học Durham cho biết, cá gai không chỉ bắt chước hành vi của loài khác, mà chúng còn biết sử dụng khả năng đó để tìm thức ăn.

“Cá gai có bộ óc rất nhỏ, song chúng vẫn sở hữu nhiều khả năng tư duy đáng kinh ngạc. Chúng chỉ bắt chước những hành vi mang đến kết quả tốt hơn so với hành vi của chúng. Nhờ đó mà cá gai luôn có khả năng thích nghi với những môi trường mới. Chúng không có quan hệ họ hàng với con người, nhưng khả năng rút kinh nghiệm của chúng chẳng hề kém chúng ta”, Kendal nói.

Giáo sư Kevin Laland của Đại học St Andrews cũng tham gia nghiên cứu. Ông phát biểu: “Có lẽ cá gai là một trong những động vật thông minh nhất trong thế giới cá. Điều đáng chú ý là chúng rút kinh nghiệm theo cách mà loài người áp dụng trong suốt hàng nghìn năm qua”.

Phát hiện này, được đăng trên tạp chí Behavioural Ecology, cho thấy sở hữu bộ não lớn không phải là yếu tố cần thiết để tạo nên một sinh vật biết rút kinh nghiệm từ thực tế

Theo VnExpress
.
.
.