Kế hoạch sản xuất smartphone của Huawei rớt thê thảm

Thứ Tư, 09/09/2020, 20:59
Khó khăn chồng chất khó khăn, các đối tác giờ đây đều đều phải lắc đầu không thể tiếp tục cung cấp linh kiện cho Huawei khiến kế hoạch sản xuất của hãng này rơi vào thê thảm.


Những đòn trừng phạt, những lệnh cấm từ phía Chính phủ Mỹ nối tiếp nhau đang khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của ông lớn công nghệ của Trung Quốc rơi vào khó khăn bộn bề.

Cụ thể, thông tin đăng tải trên The Elec tiết lộ kế hoạch sản xuất smartphone của Huawei trong năm 2021. Không còn những con số dự kiến “khủng” với hàng trăm triệu thiết bị như mọi năm, giờ đây Huawei đã phải thu mình lại với một kế hoạch kinh doanh mảng smartphone hết sức khiêm tốn ở mức 50 triệu smartphone cho năm 2021. Kế hoạch sản xuất của Huawei sụt giảm đến 74% so với mức dự kiến 190 triệu máy của năm 2020 và ít hơn rất nhiều so với 240 triệu smartphone mà hãng này đã bán được năm 2019.

Rõ ràng, chính quyền Tổng thống Trump đã đạt được phần lớn mục tiêu cho cuộc chiến nhắm vào Huawei khi gây ra thiệt hại nặng nề cho hãng này. Huawei giờ đây không thể mua được bất cứ nguồn nguyên liệu quan trọng nào cho hoạt động sản xuất smartphone mà chỉ có thể dựa vào nguồn linh kiện còn lại trong kho của mình và đương nhiên nó sẽ teo tóp dần theo thời gian nếu Huawei không thể tìm ra lối thoát.

Trên thực tế, dù đang trải qua thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử phát triển của mình nhưng Huawei cũng đã có thời điểm lóe sáng khi trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới sau khi vượt qua Samsung vào quý II/2020. Tất nhiên, đó chỉ là chút ánh sáng le lói cuối đường hầm đối với Huawei bởi Samsung nhanh chóng trở lại “ngôi vương” ngay sau đó.

Được biết, hiện nay Huawei chỉ còn có thể dựa vào việc mua chipset Kirin từ đối tác SMIC, tuy nhiên nếu trong thời gian tới chính quyền Tổng thống Trump đưa ra lệnh cấm dành cho là nhà sản xuất chip bán dẫn thì cũng chính là đòn chí tử giáng vào Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc.

B.Châu (t/h)
.
.
.