Khởi công xây dựng công trình Tổ hợp không gian khoa học

Thứ Ba, 21/07/2015, 08:47
Tại TP Quy Nhơn sáng 20/7, UBND tỉnh Bình Định và Hội Gặp gỡ Việt Nam tổ chức Lễ khởi công xây dựng Tổ hợp không gian khoa học (KGKH) và khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế hè năm 2015.
Đến dự có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ;  Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học - công nghệ và môi trường của Quốc hội; Nguyễn Quân - Bộ trưởng Bộ KH&CN; Giáo sư - Viện sĩ Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định cùng đại diện một số Bộ, ngành Trung ương.

Về phía Hội gặp gỡ Việt Nam có Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam; Giáo sư Lưu Lệ Hằng – người đã đạt giải thưởng Shaw và giải thưởng Kavli năm 2012; cùng 70 giáo sư, nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới và trong nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khởi công.

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Minh Triết -  Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định cho biết, dự án Tổ hợp KGKH được xây dựng trên quy mô khoảng 3,8ha ở  khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 171 tỉ đồng và sẽ hoàn thành trong năm 2017. Kiến trúc sư người Pháp – ông Jean - Francois Milou , người đã thiết trình Trung tâm ICISE đảm nhiệm thiết kế Tổ hợp KGKH theo kiến trúc khối nhà tròn độc đáo, có hình dáng và đường nét hiện đại, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi thông điệp vào viên đã tượng trưng để đặt nền móng công trình Tổ hợp không gian khoa học.

Tổ hợp gồm ba hạng mục chính: Nhà mô hình vũ trụ, Bảo tàng khoa học và Đài thiên văn phổ thông. Nhà mô hình vũ trụ được xây lắp các thiết bị công nghệ trình chiếu và mô phỏng mới nhất, giúp người xem khám phá những hình ảnh tuyệt đẹp của vũ trụ, giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học với minh họa trực quan bằng hình ảnh sống động. Bảo tàng khoa học có nhiều gian triển lãm các thí nghiệm khoa học xoay quanh nhiều chủ đề về vật lý, hóa học, kỹ thuật, khoa học sự sống, khoa học môi trường…Đài quan sát thiên văn phổ thông được bố trí 10 kính thiên văn phổ thông với điều kiện quan sát tốt nhất. Tại Tổ hợp KGKH có không gian rộng và thân thiện với thư viện khoa học cộng đồng, quán cà phê, góc đọc sách, khu bán hàng lưu niệm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam  khẳng định, công trình Tổ hợp KGKH tuy không phải là công trình lớn nhưng mang ý nghĩa to lớn. “Việt Nam luôn quan tâm và ưu tiên đầu tư cho khoa học và giáo dục. Một quốc gia muốn phát triển kinh tế không thể không quan tâm đầu tư cho khoa học và giáo dục. Tôi mong muốn, công trình Tổ hợp KGKH sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà khoa học quốc tế, của các tầng lớp nhân dân và giới trẻ tìm đến để khám phá khoa học”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Giáo sư Trần Thanh Vân, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã ký tên vào tờ thông điệp gửi đến các thế hệ tương lai và thực hiện nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng công trình Tổ hợp KGKH.

Hữu Toàn
.
.
.