Khóa tài khoản icloud, bắt ‘khổ chủ’ nộp tiền chuộc

Thứ Tư, 24/12/2014, 21:31
Khóa được các máy hãng Apple trên icloud, Hưng yêu cầu “khổ chủ phải gửi tiền để “giải cứu”. Nhận được tiền, Hưng mở icloud cho chủ tài khoản hoạt động bình thường.

Ngày 24/12, Đội 5, Phòng Cảnh sát phòng chống, tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết, đã phối hợp với Đội 9, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) và Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu điều tra, bắt giữ Nguyễn Đặng Quang Hưng (22 tuổi), về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản (Điều 226B BLHS).

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, Hưng, trú tại huyện Châu Đức, Bà Rịa Vũng Tàu thường xuyên lên mạng Internet sử dụng thủ đoạn tìm tài khoản ID icloud của máy iPhone, iPad, Mac... sau đó, dò được pass rồi lock (khóa máy) của các bị hại.
Vào địa chỉ bất kỳ đối tượng dễ dàng dò được pass rồi khóa máy của nạn nhân.

Để liên lạc được với các chủ tài khoản, Hưng lập ra hòm thư: “giaicuu icloud@yahoo.com”. Sau đó, gửi tin nhắn giải cứu thiết bị điện thoại, máy tính... đến máy bị khóa yêu cầu chủ tài khoản liên hệ giải cứu tại hòm thư trên.

Khi biết máy đã bị khoá, nhiều bị hại đã gửi thư qua email, chát xin chuộc lại. Hưng đề nghị nạn nhân, muốn mở máy thì chuyển tiền qua tài khoản của đối tượng. Số tiền bị hại trả cho Hưng tùy thuộc vào các thiệt bị hiện trên icloud là iPhone, iPad... các thiết bị càng hiện đại, đời mới đắt tiền thì Hưng sẽ đưa ra các giá tiền khác nhau. Nhận được tiền, Hưng mở icloud cho chủ tài khoản hoạt động bình thường.

Theo Thượng úy Tạ Tuấn Dương, Đội phó Đội 5, đây là một thủ đoạn hoàn toàn mới, rất tinh vi của loại tội phạm công nghệ cao. Đối tượng chỉ học hết lớp 7, công việc làm thuê lắp truyền hình cáp. Tuy nhiên, quá trình vào mạng Internet  rồi vào icloud.com, ngồi dò Apple ID bất kỳ... Qua một số thao tác đối tượng dễ dàng chiếm luôn tài khoản.

Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao, Hà Nội khuyến cáo, người dân sử dụng thận trọng và tìm hiểu kỹ các cách sử dụng bảo mật cho điện thoại, máy tính... tránh những thiệt hại về tài sản, hoặc lộ lọt tài liệu cá nhân người dùng. Đề nghị người dân lưu các mật khẩu, không nên lưu ở dạng đơn giản và các câu hỏi quá phổ thông ai cũng dễ đoán được. Đối với máy tính để bàn và máy tính cá nhân không kết nối vào các đường link lạ, các đối tượng xấu có thể sử dụng mã độc theo đường link để truy cập.
Đối tượng Hưng đang thực hiện lại hành vi khóa máy điện thoại trước cơ quan Công an.

Để có thể tự bảo vệ mình trước tin tặc, người dùng cần: có 1 tài khoản cá nhân, tuyệt đối không dùng chung và cho người khác biết tài khoản icloud (Apple ID) của mình; đặt mật khẩu theo nguyên tắc bảo mật cao nhất, mật khẩu nên dùng 4 lớp bảo mật (ký tự viết hoa, ký tự thường, số, ký tự đặc biệt) và ít nhất là 8 ký tự trở lên; không cho người khác mượn máy ra khỏi tầm mắt, không theo dõi được xem người đó đang làm gì với máy của mình; không đăng nhập vào những hàng, quán có Wifi ở chế độ Open (không đặt mật khẩu)...

Hiện Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao, Hà Nội đã làm rõ 2 bị hại, tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự điều tra mở rộng vụ án.

M.Hiền
.
.
.