Khó quan sát mưa sao băng Eta Aquarids tại Việt Nam

Thứ Ba, 05/05/2015, 16:38
Năm nay, việc quan sát hiện tượng mưa sao băng Eta Aquarids sẽ gặp khó khăn. Người quan sát cần chọn địa điểm có góc nhìn rộng, không bị ánh đèn chiếu thẳng vào mắt, quan sát ở tư thế nằm ngửa.

Rạng sáng mai (6/5), người yêu thích thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng mưa sao băng Eta Aquarids. Đây là trận mưa sao băng cỡ trung bình với thời điểm cực đại có thể đạt 20 vệt/giờ.

Nên quan sát mưa sao băng Eta Aquarids lúc 3-4h sáng.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ nhiệm CLB thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, mưa sao băng Eta Aquarids có trung tâm là chòm sao Aquarius (Bảo Bình), diễn ra từ ngày 19/4 và kết thúc vào 28/5 hàng năm. Tuy nhiên, trận mưa sao băng này thường đạt cực đại vào rạng sáng ngày 6/5. Thời điểm tốt nhất để quan sát sao băng Eta Aquarids là khoảng 3-4h sáng, khi trời chưa sáng và chòm sao Aquarids đã lên đủ cao so với chân trời phía Đông.

Tuy nhiên, năm nay, việc quan sát hiện tượng này sẽ gặp khó khăn do trăng sáng và thời tiết có mây mù. Do vậy, người quan sát cần chọn địa điểm có góc nhìn rộng, không bị ánh đèn chiếu thẳng vào mắt, quan sát ở tư thế nằm ngửa. Người quan sát chỉ cần dùng mắt thường, không cần đến sự hỗ trợ của dụng cụ thiên văn.

K. Vy
.
.
.