Khánh thành khu nuôi gấu bán hoang dã đầu tiên ở VN

Thứ Năm, 14/05/2009, 19:00
Tại Vườn quốc gia Tam Đảo, sáng nay (14/5), Tổ chức động vật châu Á (AAF) và Vườn Quốc gia Tam Đảo, Cục Kiểm lâm vừa tổ chức lễ khánh thành khu bán hoang dã đầu tiên dành cho gấu tại Việt Nam.

Diễn viên điện ảnh Maggie Q, Đại sứ Chương trình cứu hộ gấu phát biểu tại lễ khánh thành.

Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam rộng 12 ha đã và đang được xây dựng tại thung lũng Chắt Dậu trong Vườn Quốc gia Tam Đảo thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là dự án hợp tác giữa AAF với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với mục tiêu cứu hộ và nuôi dưỡng các cá thể gấu bị sắn bắt và nuôi nhốt trái phép. Sau 1 năm đi vào hoạt động, hiện Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam đang nuôi dưỡng, chăm sóc 24 cá thể gấu.

Ông Tuấn Bendixsen, Trưởng Đại diện AAF tại Việt Nam, cho biết: “Hầu hết các cá thể gấu được cứu hộ đều bị mất chân do chúng bị đánh bẫy khi bị đánh bắt trong tự nhiên bằng những chiếc bẫy chân. Phần lớn các túi mật của các cá thể gấu - đều bị hủy hoại nặng nề do nhiều năm bị hành hạ trong các trại gấu đều sẽ được phẫu thuật để loại bỏ. Chúng tôi cũng lo sợ một số cá thể gấu bị chứng viêm màng bụng do các phương pháp hút mật thô sơ sử dụng những chiếc kim dài không vệ sinh chọc liên tiếp vào bụng chúng trước khi hút mật”.

Là một phần của dự án Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam, khu nhà gấu đôi được xây dựng và hoàn thiện trong 7 tháng, bao gồm hai dãy chuồng với 12 chuồng nuôi gấu mỗi dãy, mở ra khuôn viên bán tự nhiên rộng 2.500m² ở mỗi bên, một bên dành cho Gấu ngựa và bên kia dành cho những cá thể gấu chó nhỏ hơn. Khuôn viên bán tự nhiên được thiết kế nhằm khuyến khích hoạt động tự nhiên của gấu với bể bơi đá, cây và các giàn khung cho gấu leo trèo.

Gấu được chăm sóc trong khu bán hoang dã.

Để không ảnh hưởng tới môi trường của Vườn quốc gia Tam Đảo, trung tâm đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải hiện đại nhất. “Thay vì chỉ đơn giản tận dụng các nguồn nước và loại bỏ các chất thải, chúng tôi lấy nước bị ô nhiễm từ sông và đưa vào hệ thống lọc để sử dụng - sau đó chúng tôi làm sạch và tái sử dụng nước thải! Hệ thống xử lý ban đầu là lọc nước sông đến mức độ sạch nhất định mà gấu có thể uống được và chúng ta có thể sử dụng được”- ông Tuấn Bendixsen cho biết.

Vì vậy “Tất cả chất thải của gấu và người được xử lý bằng hệ thống xử lý nước thải thân thiện với môi trường không sử dụng hóa chất. Hệ thống này làm sạch nước để sử dụng được cho bể bơi của gấu. Quá trình lọc bằng công nghệ cao làm cho nước thực sự an toàn đến mức chúng ta có thể uống được”

Nguyễn Thiêm
.
.
.