Khai quật tử thi để làm rõ cái chết thương tâm của một SV tài năng

Chủ Nhật, 20/08/2006, 08:48

Gần một tháng sau khi thi thể Lê Hoàng được phát hiện, thể theo nguyện vọng của gia đình, Cơ quan điều tra đã tiến hành khai quật tử thi để trưng cầu giám định, mặc dù trước đó, công tác khám nghiệm tử thi đã được tiến hành.

Đây là một việc làm đầy trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật Hà Nội nhằm làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết, giải tỏa những nghi vấn, băn khoăn của gia đình nạn nhân.

Cái chết bí ẩn

Lê Hoàng, sinh năm 1983, quê ở Thiệu Sơn, Thanh Hóa là sinh viên năm thứ 5 lớp kỹ sư tài năng K46 Đại học Bách khoa Hà Nội. Gia đình Hoàng có hai anh em, Hoàng là lớn, dưới Hoàng còn có một em trai. Ngay từ thời học phổ thông tại Trường chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, Hoàng đã là học sinh giỏi, nhiều năm liền nằm trong tốp đứng đầu lớp.

Năm học lớp 12, Hoàng đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Toán quốc gia và được tuyển thẳng vào học tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Vào đại học, Hoàng lại thi tiếp vào lớp kỹ sư tài năng và trúng tuyển. Suốt 5 năm học đại học, năm nào Hoàng cũng được học bổng và nhiều lần đoạt giải trong kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc.

Cũng như nhiều sinh viên ngoại tỉnh khác, ra Hà Nội học, em ở tại ký túc xá nhà trường. Sáng thứ bảy ngày 13/5, Hoàng mượn một chiếc xe đạp  nữ màu đỏ của một bạn cùng phòng nói là đi có việc, tối sẽ về.  Nhưng chờ mãi đến hết đêm hôm đó tới hết ngày hôm sau, các bạn cùng phòng vẫn chưa thấy Hoàng về. Hoàng vốn là một sinh viên ngoan ngoãn, chưa bao giờ đi qua đêm nên sự việc này khiến các bạn của em hốt hoảng.

Họ đã chia nhau đi tìm em khắp nơi, thậm chí còn đăng cả thông tin tìm em trên mạng Internet, nhưng tất cả đều vô vọng. Cuối cùng, sau 2 ngày Hoàng mất tích, các bạn cùng lớp đành phải gọi điện về quê báo tin cho cha mẹ Hoàng. Cha em ngay tức tốc khăn gói quả mướp từ quê lên Hà Nội tìm con nhưng sau nhiều nỗ lực kiếm tìm vẫn không đem lại kết quả.

Cho mãi đến sáng ngày 25/5 tức là 12 ngày sau khi Hoàng mất tích, trên Báo An ninh Thủ đô đăng thông báo tìm tung tích một xác chết nam khoảng trên 20 tuổi, bên ngoài mặc áo phông cộc tay màu trắng, quần bò xanh, chân đi giày đen, buộc dây. Thông báo còn cho biết nạn nhân bị buộc vào một chiếc xe đạp nữ màu đỏ bằng áo sơmi và thi thể được tìm thấy trên sông Hồng thuộc địa phận xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì. Thấy đặc điểm nhận dạng quần áo, giày, tất có nhiều điểm trùng khớp với Hoàng nên gia đình em và các bạn cùng lớp đã tìm đến Công an huyện Thanh Trì và họ đau đớn nhận ra đó chính là Hoàng.

Khai quật tử thi.

Sáng ngày 18/5, một người dân xã Vạn Phúc tình cờ phát hiện thấy một xác chết trôi trên sông Hồng nên hốt hoảng đi trình báo chính quyền. Ngay sau khi nhận được tin báo, với tinh thần trách nhiệm các giám định viên thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội cùng với các cơ quan bảo vệ pháp luật đã tiến hành khám nghiệm tử thi một cách cẩn trọng và khoa học, mặc dù vào thời điểm này, đây là một xác chết chưa rõ tung tích, vô thừa nhận. Các giám định viên nhận định, nạn nhân có thể đã bị chết trước đó khoảng từ 5 đến 7 ngày, xác đang trong giai đoạn thối rữa, khuôn mặt nạn nhân đã bị biến dạng hoàn toàn.

Các kết quả khám nghiệm cho thấy, không có dấu vết thương tích nghi vấn do vật tày hoặc vật sắc nhọn tác động. Vùng ngực, bụng, xương sườn không bị tổn thương, bầm tím, gãy dập. Phần ổ bụng cũng không có tổn thương. Trong dạ dày và lòng khí phế quản 2 bên có nhiều cát, dị vật màu đen. Các kết quả khám nghiệm chứng tỏ nạn nhân bị chết do ngạt nước. Nhiều khả năng là nạn nhân đã tự sát.

Sau khi cuộc khám nghiệm hoàn tất, chính quyền xã đã mai táng nạn nhân ngay bên bờ sông Hồng, nơi thi thể nạn nhân được tìm thấy. Đồng thời, sau đó thông báo truy tìm tung tích nạn nhân được đăng tải trên Báo An ninh Thủ đô. Gia đình tìm thấy em khi em đã nằm yên nghỉ dưới ba thước đất ven sông Hồng vào mùa nước nổi, khi bao nhiêu ước mơ hoài bão của chàng sinh viên trẻ tuổi còn dang dở ở trên đời...

Những nghi vấn

Cái chết đau đớn và đầy bí ẩn của Hoàng đã gây nên nhiều nghi ngờ trong gia đình và bạn bè của em. Tất cả đều không tin rằng Hoàng tự sát vì trước khi rời ký túc xá đi hôm 13/5, bên ngoài, theo quan sát của nhiều người, em không có biểu hiện gì của sự mệt mỏi chán chường. Là sinh viên năm cuối, lại học giỏi, em đã hoàn thành phần đồ án tốt nghiệp chỉ chờ ngày bảo vệ. Thậm chí, mặc dù em chưa ra trường nhưng đã có công ty nhận em vào làm việc.--PageBreak--

Hoàng cũng là người hiền lành, ít nói, không giao du nhiều. Học ở Hà Nội 5 năm nhưng em hầu như không có mối quan hệ thân quen với ai ở Hà Nội ngoại trừ các bạn bè cùng lớp và bạn bè học cùng phổ thông. Em cũng ít va chạm với mọi người và không có mối thâm thù với ai nên khả năng bị sát hại vì mâu thuẫn hoặc vì va chạm đánh lộn cũng khó có thể xảy ra.

Ngay sau khi thi thể Hoàng được tìm thấy, trên trang web Trí tuệ Việt Nam online, nhiều người bạn của Hoàng đã viết về em đầy đau đớn và day dứt. Chỉ xin trích một trong những trang viết ấy: "Cứ nhắm mắt lại là hình ảnh của bạn cùng lớp lại hiện ra trong tôi. Không thể nào ngủ được khi nghĩ đến cái cảnh thân thể của bạn chìm sâu dưới 3-4 mét nước. Tôi xin viết ra tất cả những gì tôi biết  được... để kêu gọi mọi người góp sức để có thể tìm ra nguyên nhân cái chết của Hoàng. Trong lớp tôi, Hoàng vốn là đứa trầm tính, ít nói nhưng học tập thì thuộc vào loại chăm chỉ nhất. Điểm trung bình các kỳ của Hoàng thường là điểm cao. Có những kỳ Hoàng đạt điểm cao nhất khoa với hơn 9,0 điểm tổng kết... Thường thì bạn bè rất hay đến để hỏi bài Hoàng. Trước ngày Hoàng mất tích, bạn bè có vào chơi và hỏi thăm thì Hoàng nói đã hoàn thành đồ án”.

Về phía gia đình Hoàng, ngày 26/5, sau khi nhận được mộ con trai, gia đình đã được Cơ quan Công an thông tin về kết quả khám nghiệm tử thi. Tuy nhiên, gia đình em vẫn băn khoăn nhiều về cái chết của con trai mình. Cũng giống như nhiều bè bạn của em, cha mẹ em không tin rằng, con trai của mình tự tử. Ngày 31/5/2006, gia đình em đã có đơn gửi Công an TP Hà Nội đề nghị được làm rõ nguyên nhân cái chết của Lê Hoàng. Trong đơn, gia đình em đặt ra 3 vấn đề nghi vấn.

Khám nghiệm tử thi.

Thứ nhất, trước khi chết, vào chiều muộn ngày thứ bảy 13/5, Hoàng vẫn gọi điện thoại về nhà cho mẹ hỏi thăm tình hình học tập của em trai, thái độ vui vẻ bình thường, không có gì khác lạ.

Thứ hai, ngày 1/5 Hoàng có về nhà nghỉ lễ và dự định 16/5 mới ra trường nộp đồ án nhưng đến ngày 8/5 một người bạn của Hoàng đã gọi Hoàng ra Hà Nội có việc gấp để rồi sau đó 5 ngày thì Hoàng chết. Sau khi Hoàng chết, máy tính của Hoàng đã bị người bạn của Hoàng mở ra để tìm đồ án nhưng không được.

Khi cha mẹ Hoàng đi tìm Hoàng thì một số người bạn của Hoàng tỏ ra rất lo lắng, luôn luôn điện thoại hỏi có tìm thấy không, xác chết đó có đúng là Hoàng không, nơi tìm thấy xác Hoàng có gần Bát Tràng không. Trong khi đó cuộc điện thoại cuối cùng Hoàng gọi trước khi chết được xác định là ở khu vực Bát Tràng.

Thứ ba, gia đình Hoàng nghe một số người dân ở nơi tìm thấy thi thể Hoàng có nói rằng xương sườn em bị gãy, phổi bị dập nát. Từ những nghi ngờ đó, gia đình em cho rằng, có thể Hoàng đã bị ai đó sát hại.

Trước khi mai táng em, Công an TP Hà Nội đã tiến hành khám nghiệm tử thi và kết quả khám nghiệm cho thấy không có dấu vết thương tích nghi vấn. Tuy nhiên, tất cả đều hiểu rằng, cái chết của Hoàng là một sự mất mát quá lớn, không gì có thể bù đắp được đối với gia đình em. Vì thế, nếu không làm sáng tỏ được những nghi vấn mà cha mẹ em đặt ra thì điều đó sẽ trở thành ám ảnh, trở thành nỗi day dứt khôn nguôi khiến gia đình em càng thêm đau đớn.

Công an TP Hà Nội đã quyết định khai quật tử thi để Viện Y học Tư pháp Trung ương tiến hành giám định với mục đích làm rõ nguyên nhân chết, giải tỏa những băn khoăn của gia đình nạn nhân. Sáng 13/6, việc khai quật tử thi đã được tiến hành theo đúng các quy định của pháp luật với sự chứng kiến của gia đình nạn nhân. Kết quả khám nghiệm cho thấy, giống như lần khám nghiệm đầu tiên, không có dấu vết thương tích nghi vấn

.
.
.