Kết thúc hội nghị gan - mật toàn quốc lần thứ 9

Thứ Hai, 28/07/2014, 02:44
Sau hai ngày tổ chức, Hội nghị gan - mật toàn quốc lần thứ 9 tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc chiều 27/7. Hơn 300 đại biểu đến từ các Bệnh viện, Trường Đại học y khoa cùng nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đã tham dự hội nghị.

Theo Tiến sĩ Đinh Quý Lan - Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới nhận định, viêm gan virus hàng năm khiến cho 1,4 triệu người tử vong, khoảng 500 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan do virus gây ra.

Ở vùng Tây Thái Bình Dương, Việt Nam là một trong 9 quốc gia có tỷ lệ nhiễm virus khá cao. Tại hội nghị này các đại biểu đã tham khảo hơn 30 đề tài nghiên cứu, liên quan những biểu hiện và các phương pháp điều trị các chứng tổn thương gan, mật, đặc biệt là những vấn đề nghiên cứu dự phòng điều trị viêm gan virus B và virus C, đẩy mạnh vấn đề ghép gan. Một số công trình tiêu biểu như “Điều trị viêm gan virus C trước và sau ghép gan”, “Đánh giá tác dụng bài thuốc “Sài hồ sơ cang thang” trên bệnh nhân viêm gan do rượu ở thể nhẹ”, “Kết quả phẫu thuật nội soi điều trị viêm túi mật cấp do sỏi” tại Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa. Đặc biệt là đề tài nghiên cứu “Phát hiện các đột biến kháng thuốc của virus viêm gan B từ các bệnh nhân viêm gan B mãn ở miền Bắc Việt Nam” do nhóm chuyên gia của Bệnh viện đa khoa Medlatec Hà Nội đã cảnh báo 82 trường hợp trong 198 mẫu huyết thanh thu được từ các bệnh nhân viêm gan mãn tính có các đột biến kháng thuốc.

Hội nghị cho biết, Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn kỹ thuật ghép gan từ người cho đang sống và người cho đã chết não đã được minh chứng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Một chương trình phát động “Toàn dân chung tay đánh gục virus” hướng tới mục tiêu đến năm 2016 ngành y tế sẽ đưa ghép gan vào thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để tổ chức đào tạo chuyên môn và mở rộng điều trị tại TP Hồ Chí Minh và Huế

Hữu Toàn
.
.
.