Hút thuốc gây hói đầu

Thứ Hai, 03/12/2007, 15:23
Những ai hút trên 20 điều thuốc mỗi ngày sẽ phải chịu nguy cơ hói đầu cao gấp 2 lần những người không hút thuốc. Và thậm chí nguy cơ này vẫn còn kể cả khi người đó mới từ bỏ thuốc lá.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 740 đàn ông người Đài Loan với độ tuổi trung bình 65 và phát hiện rằng thuốc lá có thể thúc đẩy nhanh tình trạng hói đầu. Hói đầu ở đàn ông hay mất cấu trúc gen tóc hiện tác động đến khoảng 7,4 triệu đàn ông nước Anh.

Độ tuổi bắt đầu rụng tóc, tiền sử gia đình và những yếu tố nguy cơ khác ảnh hưởng tới sự rụng tóc và thói quen hút thuốc là những gì các nhà khoa học tìm hiểu.

Những người đàn ông châu Á dường như ít bị hói hơn đàn ông da trắng khác mà một phần bị tác động do hormone sinh dục.

Các nhà nghiên cứu đã đo chiều cao, cân nặng và phân tích mẫu máu của những người tham gia. Qua phân tích, kết quả cho thấy nguy cơ rụng tóc tỉ lệ thuận với độ tuổi nhưng vẫn thấp hơn nguy cơ trung bình đối với đàn ông da trắng.

Kết quả cũng thể hiện mối liên hệ giữa thói quen hút thuốc với tình trạng rụng tóc vì những người nghiện thuốc nặng phần lớn bị hói đầu cho dù tiền sử gia đình không có ai bị hói như vậy.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo hút thuốc có thể làm hư tổn cấu trúc gen của các nang tóc, những cấu trúc rất nhỏ có vai trò giúp tóc mọc. Đồng thời, thuốc lá có thể gây hại các tế bào từ gốc cần thiết cho sự tuần hoàn máu và hormone.

Tình trạng này luôn tiến triển từ từ, điển hình là sự xuất hiện của một mảng nhỏ bị rụng tóc trên đỉnh đầu và mỏng dần về phía hai bên thái dương.

Mặc dù hói đầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng nhiều đàn ông đã phát hiện thấy mình bị rụng tóc nhiều khi bước vào tuổi 30.

Tình trạng này cũng có yếu tố di truyền, nhưng ảnh hưởng mạnh từ phía người mẹ. Điều đó có nghĩa nếu ông ngoại của một người đàn ông bị hói đầu thì khả năng anh ta cũng rơi vào tình trạng tương tự là không tránh khỏi