Hình xăm dán có khả năng chuyển hóa mồ hôi thành năng lượng pin sinh học

Thứ Năm, 14/08/2014, 21:26
Dòng điện tạo ra từ mồ hôi một ngày nào đó có thể là một cách để bạn sạc chiếc điện thoại trong khi đang đốt cháy calo.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Diego đã tạo ra một dạng cảm biến sinh học dưới hình thức một miếng xăm dán tạm thời, sử dụng mồ hôi để theo dõi quá trình luyện tập thể thao đồng thời có thể tạo ra một dòng điện yếu trong quá trình vận động.

Các cảm biến phát hiện và phản ứng với chất “lactate” có trong mồ hôi, nó được sản sinh bởi cơ thể thông qua một quá trình được gọi là đường phân khi cơ thể vận động. Việc đo lường các dưỡng chất có thể hữu ích trong quá trình luyện tập thể thao, nhưng cho đến nay đó vẫn là một qui trình buồn tẻ, đòi hỏi lấy nhiều mẫu máu. Theo dõi “lactate”  thông qua cảm biến mồ hôi bên ngoài rõ ràng là thuận tiện hơn nhiều, tuy nhiên phần thực sự thú vị của phương pháp này là nó có thể sản sinh ra năng lượng điện.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một dạng pin sinh học có thể kết nối với bộ cảm biến mồ hôi và được dán vào người trong suốt quá trình vận động. Với mẫu thiết kế hiện tại, mà bên trong có các điện cực từ 2 tới 3 mm, các tình nguyện viên chỉ có thể tạo ra khoảng 4 microwatt, ít hơn một nửa so với yêu cầu để cấp nguồn cho một chiếc đồng hồ.

"Hiện nay chi phí để sản xuất không phải là cao, nhưng chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện, tăng cường khả năng nhằm đảm bảo nó có thể đủ cung cấp năng lượng  cho một số thiết bị điện tử nhỏ", nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Wenzhao Jia cho biết trong một thông cáo trên trang web ACS

Minh Long (Theo Cnet)
.
.
.