Hình dáng mới của Sao mộc

Thứ Hai, 07/05/2007, 12:45
Phi thuyền "Chân trời mới" của NASA vừa cung cấp những dữ liệu mới nhất về Sao mộc với những phối cảnh chưa bao giờ nhìn thấy về bầu khí quyển, những quầng sáng và quyển từ của hành tinh khổng lồ này.

Những hình ảnh mới này bao gồm cận cảnh nhất của cơn bão có tên "Đốm đỏ" có kích thước bằng trái đất làm xáo trộn các vật thể trong các đám mây ở phía đỉnh sao mộc. "Đốm đỏ", cơn bão lớn thứ hai của Sao mộc được hình thành bởi ba cơn bão nhỏ hơn tập hợp lại trong thập niên vừa qua. Cơn bão này đổi thành màu đỏ cách đây một năm trước khi phi thuyền "Chân trời mới" bay ngang qua nó.

Các nhà khoa học sẽ tiến hành tìm kiếm những bằng chứng cho sự hình thành các hệ thống vật thể quay bên trong và xung quanh cơn bão mới hình thành để giải thích cho khuynh hướng đổi màu của nó.

"Chân trời mới" cũng đã chụp được những hình ảnh rõ nét nhất của một chuỗi quầng sáng thật mỏng xung quanh Sao mộc. Các nhà khoa học đã đánh dấu được một chuỗi những hình vòng cung của các đám bụi bên trong chuỗi quầng sáng này. Điều này chứng tỏ đã có sự va chạm gần đây giữa các vật thể nhỏ và quầng sáng xung quang Sao mộc.

Hình ảnh Sao mộc nhìn từ phi thuyền "Chân trời mới". Ảnh: Reuters.

Vài tuần trước và sau khi tàu không gian "Chân trời mời" đạt đến điểm tiếp cận gần nhất với Sao mộc, dụng cụ dò tìm robot với 7 máy quay phim và các thiết bị cảm ứng đã lưu trữ được dữ liệu của gần 700 hình ảnh quan sát từ Sao mộc và gửi dần chúng về trái đất.

"Khoảng 70% của 34 gigabit dữ liệu đã đến được trái đất và để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ lên Sao diêm vương vào năm 2015, hành trình quanh Sao mộc là một cuộc thử nghiệm đáng giá đối với tàu không gian và phi hành đoàn của chúng ta. Tôi thành thật chúc mừng vì họ đã vượt qua cuộc kiểm tra này một cách xuất sắc", Ông Alan Stern, trưởng bộ phận nghiên cứu dự án phi thuyền "Chân trời mới" cho biết

Theo Vĩnh Bảo (Thanh niên/ NASA/ Xinhua)
.
.
.