Hiện tượng như "ma" làm trên bầu trời Gia Lai

Thứ Sáu, 17/03/2017, 14:35
Sáng nay (17-3), trên bầu trời tỉnh Gia Lai có hiện tượng lạ xuất hiện, quanh mặt trời có nhiều quầng sáng và được nhiều người đồn đoán “sắp có biến”. Tuy nhiên, theo cơ quan chuyên môn lý giải đó là hiện tượng khúc xạ ánh sáng bình thường.


Khoảng 8h sáng nay, phần lớn người dân ở tỉnh Gia Lai đều quan sát thấy hiện tượng kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời. 

Cụ thể, tâm điểm của hiện tượng là mặt trời được nhìn thấy thành “chùm sáng trắng lớn”, ở phía hai bên trái phải là “hai mặt trời nhỏ” cùng được bao bọc bởi nhiều quần sáng trắng xung quanh. Hiện tượng này được người dân dùng camera điện thoại ghi lại. 

Một số hình ảnh người dân chụp được.

Ngay sau đó, trên các trang mạng xã hội nhanh chóng xuất hiện nhiều hình ảnh và clip được đăng tải, kèm với đó là nhiều bình luận về hiện tượng này. Nhiều người tỏ ý thích thú, ghi nhận khoảnh khắc làm kỷ niệm, khoe với bạn bè. 

Tuy nhiên, có một số người có suy nghĩ cực đoan, cho rằng: “Gia Lai sắp có biến”, ngày tận thế đến gần… Hiện tượng này kéo dài gần 1 giờ mới biến mất hoàn toàn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Vũ Tuấn – Trưởng phòng dự báo (Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên) lý giải: “Đây chỉ là hiện tượng khúc xạ ánh sáng”. 

Hiện tượng này xuất hiện khi có một đám mây mang tinh thể nước đá, trong suốt gặp ánh sánh mặt trời chiếu qua và sinh ra hiện tượng khúc xạ.

Theo thuật ngữ chuyên môn gọi đây là đám mây ti tầng (tiếng La tinh là Cirrostratus, ký hiệu CS). Đám mây này nằm ở tầng cao của bầu khí quyển khoảng từ 2.500m trở lên, nó rất lạnh, mang độ ẩm cao, khi bị ánh sáng mặt trời xuyên qua sẽ gây ra khúc xạ ánh sáng. 

Hiện tượng này thỉnh thoảng mới có, nó không ảnh hưởng gì đến môi trường hay sức khỏe. Nó thường xuất hiện ở các nước châu Âu, các nước nhiệt đới thì ít xuất hiện hơn.

“Sáng nay tôi thấy nhiều người xem nên cũng đứng lại quan sát, ban đầu có 3 quần xung quanh mặt trời, về sau hết dần. Hiện tượng này không chỉ có ở ban ngày, về đêm trăng cũng xuất hiện khi có ánh sáng chiếu qua”, ông Tuấn nói.

Gia Uy
.
.
.