Hải quân Mỹ tiếp nhận thêm một Người khổng lồ trên biển

Thứ Năm, 29/12/2016, 20:31

Ngày 29-12, Tàu chiến mang tên Gabrielle Giffords của Hải quân Hoa Kỳ chính thức hoạt động thực hiện nhiệm vụ.

Hải quân Mỹ vừa tiếp nhận chiếc tàu chiến đấu ven biển trị giá 475 triệu USD từ xưởng chế tạo tàu vào tuần trước trong một buổi lễ được tổ chức tại Mobile, bang Alabama.

Tàu chiến Gabrielle Giffords được đưa ra khỏi xưởng chế tạo tàu của Austal USA. (US Navy, CNN)

Chiến hạm được đặt tên theo nữ Nghị sĩ bang Arizona, mang tên Gabrielle Giffords, người từng may mắn sống sót sau khi bị bắn vào đầu dù bị thương rất nặng trong một vụ ám sát bất thành hồi năm 2011. Đây là tàu chiến duyên hải thứ 9 được tham gia vào hạm đội, đồng thời là con tàu hải quân thứ 16 được đặt tên theo một người phụ nữ.

Lực lượng Hải quân Mỹ hy vọng sẽ nhận được tổng cộng 26 tàu chiến cận duyên, bao gồm 2 hạng tàu chính là loại Độc lập và Tự do (Independence and Freedom class).

Hai tàu chiến ven biển của Mỹ (US Navy, CNN)

Chiến hạm hạng Freedom được công ty Lockheed Martin sản xuất trong khi tàu chiến hạng Independence do Austal USA sản xuất. Chiến hạm Giffords thuộc lớp Independence.

Theo Hải quân Hoa Kỳ, việc chuyển nhượng chính thức của tàu giữa công ty đóng tàu khổng lồ Austal USA và Hải quân Hoa Kỳ đánh dấu một cột mốc quan trọng cuối cùng trước khi nó được chính thức đưa vào hoạt động theo kế hoạch vào năm 2017. Công ty Austal USA mất 4 năm để xây dựng và lắp ráp con tàu này.

Bên ngoài xưởng đóng tàu của Austal USA

Đại úy Jordy Harrison, chỉ huy hạm đội tàu chiến duyên hải Squadron cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi đón nhận một thành viên mới, tàu Gabrielle Giffords đến với đại gia đình tàu chiến cận duyên. Gabrielle Giffords sẽ gia nhập với những tàu chiến khác tại cảng San Diego vào năm 2017, bắt đầu vận hành thử nghiệm ngay sau khi cập bến.”

Mặc dù từng được “chào mời” là một tàu chiến đa năng và hiện đại, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ, tuy nhiên, nhiều nghị sĩ đã lên tiếng chỉ trích chương trình tàu chiến ven biển năm nay, trị giá khoảng 12 tỉ USD, sau hàng loạt các sự cố, kỹ thuật không đảm bảo và chi phí leo thang.

Duy Tiến (theo CNN)
.
.
.