Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tham dự “Gặp gỡ Việt Nam”

Thứ Năm, 10/05/2018, 09:26
Ngày 9-5, tại TP Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Khoa học để phát triển” với sự tham gia của 2 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel là GS Gerardt Hooft (Nobel Vật lý năm 1999) và GS Finn Kydland (Nobel Kinh tế 2004).

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 14 nhằm tăng cường đối thoại, trao đổi giữa các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách và các tổ chức quốc tế.

Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày (9 và 10-5), tập trung vào thảo luận, đề xuất các phương án, các cảnh báo sớm nhằm khuyến khích các cuộc đối thoại đa văn hóa và hòa bình; trao đổi về tình hình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc dưới góc nhìn của giới khoa học; đánh giá tác động kinh tế - xã hội của khoa học công nghệ đối với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các nhà khoa học tham dự "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 14.

Hội thảo khoa học “Gặp gỡ Việt Nam” do Giáo sư Trần Thanh Vân khởi xướng và điều hành từ năm 1993 tại Pháp nhằm hỗ trợ Việt Nam về mặt khoa học và giáo dục. Từ năm 2013 đến nay, chuỗi chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” đã được thực hiện tại Bình Định với hơn 40 hội nghị khoa học quốc tế, 16 khóa học chuyên đề với sự tham gia của hơn 3.500 nhà khoa học quốc tế, trong đó có 12 giáo sư đạt giải Nobel, 2 giáo sư đạt giải Toán học Fields, 2 giáo sư đạt giải Thiên văn học Kavli cùng nhiều nhà khoa học danh tiếng thuộc nhiều lĩnh vực trên toàn thế giới.

GS Finn Kydland là nhà kinh tế học người Na Uy, được trao giải Nobel Kinh tế cho những đóng góp về kinh tế vĩ mô. GS Gerard t Hooft (Hà Lan) là chủ nhân của công trình nghiên cứu về cấu trúc lượng tử trong các tương tác điện yếu, là nền tảng vững chắc cho lý thuyết vật lý về các hạt cơ bản.

K. Vy
.
.
.