Hack... ô tô

Thứ Tư, 08/08/2007, 15:57

Hệ thống dẫn đường vệ tinh bên trong ô tô có thể bị hack từ xa tương đối dễ dàng, cho phép hacker "lèo lái" tài xế theo ý mình bằng những chỉ dẫn giả.

Hai chuyên gia bảo mật Andrea Barisani và Daniele Bianco đến từ website Inverse Path đã minh chứng cho tuyên bố trên bằng cách sử dụng ăngten và một số thiết bị điện tử thông dụng thay cho hệ thống thông tin radio hợp pháp.

Hiện tại, phương pháp của họ đã thành công trên dòng thiết bị "SatNav" của Radio Data System, vốn rất thịnh hành tại châu Âu và đang ngày càng phổ biến tại Bắc Mỹ.

"Nếu chúng tôi làm được thì bất cứ ai cũng có thể làm được", Barisani bình phẩm. "Chúng tôi chỉ gõ bàn phím suốt ngày và cũng chẳng phải là quá rành về cơ khí kỹ thuật".

Tuy các hệ thống Navigation dẫn đường cho người dùng nhờ bản đồ và vệ tinh, song chúng vẫn liên tục update thông tin về các tai nạn, tắc đường hoặc tình hình giao thông ở đoạn đường phía trước.

Những thông tin này được gửi đi dưới dạng một đoạn mã máy tính trên dải tần FM, đôi khi chúng chia sẻ bước sóng với cả các chương trình phát thanh radio.

Quá chủ quan

Thiết bị hack có thể "đánh hơi" thấy những gói mã này, rồi thay thế chúng bằng kênh phát thanh giả trên những dải tần không được sử dụng đến. Bằng vài thao tác đơn giản, hacker có thể nâng diện phủ sóng lên 16 km một cách dễ dàng.

"Chúng tôi có thể tạo ra thời tiết xấu, tuyết rơi, hết chỗ để xe, tắc đường, cầu đóng.... để người lái phải đi theo ý muốn của mình", Barisani cho biết.

Nghiên cứu của 2 chuyên gia người Ý này đã được gửi tới Tổng đài tin nhắn giao thông tại Châu Âu, nơi xử lý việc gửi dữ liệu update và báo động tới mọi thiết bị dẫn đường trong xe.

Tuy nhiên, trái với sự mong đợi của họ, Tổng đài này đã phản hồi rằng "kênh phát thanh trộm là trái pháp luật" và tỏ ra tin tưởng vào cơ chế tự bảo vệ của tất cả các thiết bị GPS hiện nay.

"Vấn đề là người ta quá tin vào cái gọi là "tự bảo vệ mình" đó. Họ chỉ lo virus tấn công máy tính ở nhà chứ ô tô thì không màng tới"

Theo Trọng Cầm (VietnamNet/AFP)
.
.
.