Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển thị trường KH&CN với nhiều hình thức

Thứ Tư, 22/07/2020, 08:41
Đó là một nội dung được lãnh đạo TP Hà Nội đưa ra tại buổi làm việc của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội với Ban Cán sự đảng Bộ KH&CN và Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội về hoạt động KH&CN của TP Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh: Hà Nội mong nhận được sự phối hợp và hỗ trợ của Bộ KH&CN cũng như các bộ, ngành liên quan trong phát triển thị trường KH&CN và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo vv…

Toàn cảnh buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc vào ngày 14/7 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết: Thời gian qua, hoạt động KH&CN đã có những đóng góp quan trọng, là động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển KT-XH của Thủ đô. Công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ có nhiều đổi mới, hiệu quả hơn, theo hướng xã hội hóa và gắn kết với sản xuất, kinh doanh. Thành phố đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thông qua việc triển khai các đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm có giá trị thực tiễn và khả năng thương mại hóa cao, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển ý tưởng, hoàn thiện công nghệ, phát triển sản phẩm mới làm cơ sở thành lập các doanh nghiệp khoa học công nghệ. Phong trào khởi nghiệp sáng tạo bước đầu đã lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

“Thị trường KH&CN tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức. Đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sang cơ chế thị trường. Bước đầu tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, góp phần phát triển kinh tế thủ đô nhanh và bền vững”- Ông Quý nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, các sản phẩm KH&CN thực sự trở thành hàng hóa, nhu cầu mua bán công nghệ ngày càng tăng. Các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ… được quan tâm triển khai. Hoạt động sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ và hạt nhân, tiêu chuẩn đo lường chất lượng có bước tiến bộ, thông tin, thống kê KH&CN từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tiềm lực KH&CN được quan tâm đầu tư phát triển. Quan hệ phối hợp với các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn được mở rộng, hiệu quả ngày càng tăng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động KH&CN của TP. Hà Nội nhìn chung còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của Thủ đô. Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa thực sự trở thành động lực quan trọng để nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh, thúc đẩy phát triển KT-XH Thủ đô. Hệ thống cơ chế, chính sách về KH&CN chưa hoàn thiện; chưa khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư thực hiện đổi mới, chuyển giao, nâng cao trình độ công nghệ; chưa tạo tính tự chủ cho các đơn vị nghiên cứu; kết nối hoạt động nghiên cứu giữa các nhà khoa học với thị trường và doanh nghiệp còn yếu.

“Thị trường KH&CN ở Thủ đô còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao; vai trò của các tổ chức trung gian, tư vấn chuyển giao công nghệ còn mờ nhạt, nhất là các tổ chức có chức năng xúc tiến, định giá công nghệ”- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Hà Nội kiến nghị Bộ KH&CN nhiều nội dung, trong đó, đề nghị Bộ KH&CN hỗ trợ nghiên cứu, xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; liên kết mạng lưới tổ chức chuyển giao công nghệ, các tổ chức trung gian thị trường KH&CN; tạo lập và chia sẻ cơ sở dữ liệu KH&CN phục vụ hoạt động KH&CN của thành phố; hướng dẫn giao quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản là kết quả của nhiệm vụ KH&CN sử dụng vốn nhà nước…

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh chỉ rõ nhiệm vụ của ngành KH&CN là phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo, thành lập các trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo, định hướng phát triển, mở rộng mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo. Trong đó, khởi nghiệp sáng tạo có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế, tạo việc làm, giải quyết khó khăn thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo phát triển bền vững quốc gia.

Mai Thùy
.
.
.