Giữa giông bão, chiến tướng của TikTok bất ngờ ra đi

Thứ Tư, 29/07/2020, 12:57
Đang trở thành tâm điểm của hàng loạt cáo buộc bảo mật, thu thập thông tin cũng như nội dung tục, TikTok bất ngờ đón nhận thêm tin buồn khi một lãnh đạo công nghệ của ByteDance bất ngờ ra đi.


Theo thông báo của hãng công nghệ ByteDance (công ty mẹ của TikTok), trưởng phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) của họ, Ma Wei-Ying sẽ rời khỏi công ty trong tuần này. Điểm đến mới của Ma Wei-Ying được dự định là tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh).

Ông Ma Wei-Ying ra đi vào thời điểm TikTok đang trải qua khoảng thời gian khó khăn nhất từ khi thành lập khi phải hứng chịu sức ép rất lớn về vấn đề bảo mật và quyền riêng tư từ hàng loạt quốc gia trên thế giới trong đó có Mỹ, Ấn Độ, Pakistan…

TikTok mất chiến tướng giữa giông bão

Hiện tại, Ấn Độ, quốc gia 1,3 tỷ dân, đã quyết định cấm hoàn toàn ứng dụng TikTok. Lý do được đưa ra là ứng dụng này có nguy cơ xâm phạm chủ quyền Ấn Độ.

Còn tại Australia, chính phủ nước này cũng đã cấm cài đặt TikTok trên mọi thiết bị của quân đội và đang xem xét mở rộng lệnh cấm này.

Trong khi đó tại Mỹ, hôm 23/7 vừa qua, Ủy ban thượng viện về an ninh nội địa nhất trí phê duyệt đề xuất cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cung cấp.

Dự luật này cấm nhân viên, nhà thầu liên bang, nhà lập pháp tải xuống hoặc sử dụng TikTok và tất cả ứng dụng khác của tập đoàn ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh trên bất kỳ thiết bị nào do chính phủ cung cấp.

Các quan chức Mỹ lo ngại vấn đề an ninh quốc gia với việc xử lý dữ liệu người dùng của TikTok. Luật pháp Trung Quốc có thể yêu cầu các công ty trong nước hỗ trợ và hợp tác khi có yêu cầu.

TikTok đang là một trong những mạng xã hội mới thu hút giới trẻ nhất hiện nay. Ra đời vào năm 2016, mới chỉ chưa đầy 4 năm, nhưng TikTok đã ghi nhận những thành tích đáng nể về tăng trưởng.

Ứng dụng đã cán mốc 2 tỷ lượt tải xuống trên quy mô toàn cầu. TikTok trong năm nay cũng lập kỷ lục về số lượt tải xuống nhiều nhất trong một quý so với bất kỳ ứng dụng nào khác từ trước đến nay. Hiện TikTok có khoảng 800 triệu người dùng thực hàng tháng.

Và lợi thế phát triển của mạng xã hội này chính là độ tuổi trẻ. Gần một nửa số người dùng TikTok có độ tuổi từ 16 - 24.

N.Bùi (t/h)
.
.
.