Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc 2 báo cáo tại ICM 2010

Thứ Hai, 23/08/2010, 10:47
Ngày 22/8, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã đọc 2 báo cáo tại Đại hội Liên đoàn Toán học thế giới (ICM 2010) ở thành phố Hyderabad, Ấn Độ. Mỗi báo cáo trình bày trong khoảng 60 phút.

Báo cáo đầu tiên là báo cáo toàn thể với tựa đề "Phép nội soi các dạng tự đẳng cấu" (Endoscopy of automorphic forms), diễn ra vào cuối giờ buổi sáng. Sau khi nghỉ trưa, Giáo sư Ngô Bảo Châu tiếp tục bài thuyết giảng đặc biệt của người vừa đoạt giải thưởng danh giá Fields Medal - "Nobel Toán học" Fields hôm 19/8.

Giáo sư Ngô Bảo Châu là một trong số 20 người được mời đọc báo cáo toàn thể tại ICM 2010 và là người duy nhất trong số những người vừa đoạt giải thưởng Fields đọc 2 báo cáo với thời gian khoảng 120 phút, 3 người còn lại chỉ được đọc báo cáo tại tiểu ban và mỗi báo cáo chỉ khoảng 45 phút.

Được biết, người điều hành Hội đồng nơi Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo chính là Giáo sư James Arthur đến từ Trường Đại học Toronto, Canada, thành viên Ủy ban bầu chọn giải Fields 2010, người đã giành hẳn 25 phút để ca ngợi Giáo sư Ngô Bảo Châu sau khi anh nhận giải thưởng Fields.

Giáo sư James Arthur nhận xét, đây là một công trình nghiên cứu mang tính chuyên sâu, phức tạp và đòi hỏi sự nỗ lực hết mình của nhà toán học và Giáo sư Ngô Bảo Châu được trao giải Fields vì đã chứng minh được bổ đề cơ bản quan trọng cho giả thuyết của Langlands với trường hợp tổng quát

PV
.
.
.