Giám sát nguồn nước bằng robot thiên nga

Thứ Sáu, 21/08/2015, 14:18
Để giám sát và kiểm tra nguồn nước, nhà khoa học Singapore nghiên cứu một loại robot có hình dáng như một chú thiên nga trắng. Nhóm phát triển của của "đảo quốc sư tử" mong muốn đưa loại robot này ra ứng dụng trên quy mô toàn thế giới.

Với hình dạng một chú thiên nga trắng, robot NUSwan là thành quả phát triển của một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) kết hợp với cơ quan quản lý nguồn nước của Singapore (PUB), được trang bị các thiết bị quan trắc gắn trong thân.

"Chúng tôi bắt đầu với một số mô hình chim nhỏ hơn trước khi quyết định sử dụng thiên nga là một kích cỡ vừa phải" - Trợ lý giáo sư Mandar Chitre, một trong các lãnh đạo của dự án cho biết. "Nếu bạn nhìn vào, bạn sẽ chỉ thấy một chú thiên nga bơi trong hồ nước".

Mục đích chính của NUSwan là theo dõi các hợp chất hòa tan trong nước, nồng độ PH, oxy hòa tan, độ đục của nước, chất diệp lục. "Việc này sẽ rất tốn kém nếu thực hiện thủ công hoặc sử dụng UAV (máy bay không người lái)", Giáo sư Asst Chitre cho biết.

Do đó NUSwan ra đời để giảm sự phụ thuộc vào nhân lực, điều này cực kỳ quan trọng với các khu vực vừa chịu thảm họa (động đất, sóng thần, bị bão lớn...).

NUSwan có thể hoạt động hoàn toàn tự động, với việc trang bị bộ truyền dữ liệu không dây và thiết bị định vị GPS, ngưòi ta có thể điều khiển nó từ xa. Theo nhóm phát triển, NUSwan đủ bền để hoạt động lâu dài ngoài môi trường.

Bình Nguyễn (theo channelnewsasia)
.
.
.