Ghép tạng còn “vướng” thủ tục

Thứ Bảy, 16/11/2013, 19:46
Khó khăn về mặt thủ tục trong việc ghép tạng có thể làm mất cơ hội lấy tạng để ghép, nghĩa là mất cơ hội sống của những bệnh nhân khác.

Ngày 16/11/2013, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị ghép mô-tạng và điều phối ghép mô tạng, với sự tham dự của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện (BV) Việt Đức: Hơn 20 năm qua, Việt Nam có gần 900 người được ghép thận, 36 người được ghép gan và 9 người được ghép tim. Việc ghép tạng mang lại nhiều lợi ích về cả sức khỏe lẫn kinh tế, cho cả người bệnh lẫn cộng đồng xã hội. Theo GS Po Chang Lee (Đại học Quốc gia Chênh Kang, Đài Loan) chi phí cho người bệnh lọc thận ở Đài Loan mỗi năm khoảng 1,3 tỷ USD, chiếm 1% bảo hiểm y tế. Vì vậy, ghép thận sẽ giảm được chi phí này.

Ghép tạng ở BV Việt Đức.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, vấn đề đặt ra là nguồn tạng. Ở Đài Loan, Hàn Quốc, hơn 50% số ca chết não được hiến tạng, còn ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 2.500 người chết não, nhưng 4 năm qua, BV Việt Đức mới vận động được 19 ca hiến tặng. PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết cho rằng rào cản lớn nhất là quan niệm hiến tặng, khiến nguồn tạng hiếm. PGS.TS Hoàng Mạnh An, Giám đốc BV 103 bổ sung, khó khăn trong việc ghép tạng còn là các thủ tục khiến có thể mất cơ hội lấy tạng để ghép, nghĩa là mất cơ hội sống của những bệnh nhân khác, do còn thiếu sự vận động đồng bộ, thiếu các văn bản dưới Luật hiến tạng, để hướng dẫn thực hiện.

Trong bối cảnh đó, số bệnh nhân cần ghép tạng rất nhiều, đòi hỏi phải điều phối tạng để tránh tiêu cực. Trung tâm điều phối quốc gia tạng ra đời sẽ giúp điều phối tạng và điều phối về tổ chức, giúp các BV liên kết, hỗ trợ cho nhau về cơ sở vật chất, giảm kinh phí do mỗi BV ghép tạng phải mua sắm trang thiết bị riêng, rất tốn kém. Trung tâm này sẽ vận động người cho tạng, nhận đăng ký chờ ghép của bệnh nhân, lưu trữ dữ liệu về người đăng ký hiến tạng và người chờ nhận tạng.. vv…

Thanh Hằng
.
.
.