Thông tin đăng tải trên tờ The Guardian ngày 15/6 cho biết, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã đưa ra phản hồi đối với Ủy ban Tiêu dùng và Cạnh tranh Australia (ACCC) liên quan đến đề xuất buộc các mạng xã hội trả tiền khi hiển thị nội dung tin tức.

Theo các nhà chức trách Australia, ngành truyền thông nước này đang ở điểm tới hạn và bộ quy tắc bắt buộc yêu cầu các nền tảng trả mức giá công bằng phải được thực hiện ngay lập tức. Báo cáo thống kê cho rằng, 47% doanh thu quảng cáo Australia rơi vào túi Google, 24% vào tay Facebook. Google và Facebook tác động lớn đến nền báo chí ở Australia, với số lượng phóng viên báo in và trang tin giảm hơn 20% kể từ năm 2014 vì doanh thu quảng cáo trên website bị các gã khổng lồ công nghệ áp đảo.

Tuy nhiên, đáp trả lại yêu cầu trên của nhà chức trách Australia, Facebook cho rằng điều này không hợp lý và từ chối đề xuất chia sẻ doanh thu quảng cáo với các hãng thông tấn của nước này đồng thời khẳng định việc kinh doanh không bị ảnh hưởng lớn nếu ngừng chia sẻ tin tức.  

Facebook cũng cho rằng tin tức chỉ đại diện cho một tỉ lệ rất nhỏ nội dung trung bình trên bảng tin của người dùng Facebook vì mạng xã hội này là dịch vụ chủ yếu để kết nối gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, mạng xã hội này vẫn đưa ra cam kết về việc hỗ trợ ngành tin tức của Úc và đã đầu tư vào ngành này.

Theo số liệu Facebook đưa ra, mạng xã hội này đã mang đến 2,3 tỷ lượt nhấp chuột cho các hãng thông tấn của Australia trong 5 tháng đầu năm 2020, ước tính trị giá 195,8 triệu USD.

Thay vì đề xuất lập cơ quan xử phạt tài chính và ràng buộc giải pháp xử lý tranh chấp của ACCC, Facebook đề nghị thành lập Hội đồng tin tức kỹ thuật số Australia, làm trung gian cho các khiếu kiện từ các hãng tin và lấy Hội đồng báo chí nước này làm hình mẫu.

Trước đó, ông lớn công nghệ Google hôm 2/6 cũng đã từ chối yêu cầu trả hàng trăm triệu AUD mỗi năm để bồi thường cho các cơ quan báo chí của Australia theo một thỏa thuận chia sẻ doanh thu quảng cáo được đề xuất bởi Canberra, sau khi Ủy ban bảo vệ canh tranh và tiêu dùng Australia (ACCC) ước tính rằng Google và Facebook đã cùng kiếm được khoảng 4 tỷ AUD mỗi năm từ quảng cáo tại nước này.

B.Châu (t/h)