Facebook thôn tính Whats App bằng 19 tỷ USD

Thứ Năm, 20/02/2014, 15:36
Một lần nữa thế giới lại phải nhắc đến Mark Zuckerberg khi CEO của Facebook chi 19 tỷ USD để mua lại ứng dụng nhắn tin miễn phí WhatsApp.

Theo đó số tiền này gồm 4 tỷ USD tiền mặt, 12 tỷ cổ phiếu Facebook và 3 tỷ cổ phiếu hạn chế sẽ được chuyển nhượng cho các thành viên sáng lập WhatApp trong vài năm tiếp theo. Trưóc đó Facebook cũng đã bỏ ra 1 tỷ USD để mua lại dịch vụ chia sẻ ảnh trực tuyến Instagram. Tính trung bình, Facebook đã phải bỏ 42 USD cho mỗi người dùng với thỏa thuận mua lại WhatApp cao hơn hẳn so với giá 33 USD cho mỗi tài khoản khi họ thôn tính Instagram.

Được thành lập bởi Jan Koum - một người Mỹ gốc Ukraina và Brian Acton - cựu sinh viên đại học Stanford, WhatsApp trở thành một trong những câu chuyện cổ tích kỳ diệu nhất tại thung lũng Silicon khi có tới 450 triệu người sử dụng trong 5 năm và mỗi ngày có thêm 1 triệu thành viên mới.

Về mặt này, WhatApp đã bỏ ra các đối thủ trực tiếp của nó như Line hay Viber và WeChat. Ứng dụng này cực kỳ phổ biến tại Bắc Mỹ và châu Âu.

Nói về điều này chính CEO của Facebook Mark Zuckerberg  cũng phải thừa nhận :"Không một ai trong lịch sử thế giới làm một điều gì như thế ". Thỏa thuận mua lại WhatApp được Zuckerberg đạt được dựa trên sự đồng thuận của hai vị CEO là Zuckerberg và Koum vào một bữa tối ngày 9/2.

Sự hợp nhất của hai đại gia công nghệ Mỹ cho phép người dùng hai ứng dụng có thể tự động kết nối các tài khoản của mình.

Tuy nhiên thị trường dường như không hào hứng với thỏa thuận lịch sử này của Facebook khi cổ phiếu của họ giảm 2,5% từ 68,06 USD xuống còn 66,36 USD trên sàn Nasdaq

Bình Nguyễn (theo Reteur)
.
.
.