Facebook mất hơn nửa tỷ USD để dẹp kiện tụng

Thứ Hai, 01/03/2021, 12:47
Khoản tiền hơn nửa tỷ USD được vừa ông lớn Facebook chi ra nhằm giải quyết vụ kiện tập thể của người dùng tại Mỹ liên quan đến tính năng nhận diện khuôn mặt.


Theo truyền thông Mỹ đăng tải, thẩm phán Tòa án Quận Bắc California - James Donato, người xử lý vụ kiện cho biết cuộc đối đầu giữa Facebook với người dùng mạng xã hội này tại nước này đã có những thay đổi mới sau khi gã khổng lồ mạng xã hội quyết định chi ra khoản tiền lên tới 650 triệu USD để bồi thường. Đây là một chiến thắng của người dùng mạng xã hội trước ông lớn trong nhóm “Big Tech”.

Facebook chi hơn nửa tỷ USD để hòa giải với người dùng

Người phát ngôn của Facebook cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng đạt thỏa thuận đền bù để có thể chấp dứt vấn đề này, vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng và các cổ đông của chúng tôi".

Được biết, vụ kiện bắt đầu nổ ra vào năm 2015 sau khi người dùng mạng xã hội tại bang Illinois, Mỹ cáo buộc Facebook thu thập và lưu trữ thông tin khuôn mặt của người dùng mà không thông báo trước hoặc không được sự đồng ý của người dùng. Hành động này của Facebook đã vi phạm Đạo luật về quyền riêng tư thông tin sinh trắc học.

Theo thống kê, có tổng cộng có khoảng 1,6 triệu người dùng Facebook đã gửi yêu cầu bồi thường. Theo trình tự giải quyết, tất cả những người gửi yêu cầu bồi thường sẽ nhận được ít nhất 345 USD.

Cũng theo thỏa thuận dàn xếp, Facebook sẽ đặt tùy chọn "nhận dạng khuôn mặt" mặc định của người dùng thành "tắt" và xóa tất cả dữ liệu khuôn mặt hiện có, cũng như dữ liệu được lưu trữ của người dùng tham gia vụ kiện tập thể.

Trước Facebook, ứng dụng giải trí đến từ Trung Quốc – TikTok cũng bị cáo buộc thu thập và chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của người dùng tại bang Illinois. 

Để dập tắt cáo buộc cùng kiện tụng sau đó, TikTok đã chi 92 triệu USD nhằm dàn xếp với các nguyên đơn trong vụ kiện, ước tính là 89 triệu người dùng TikTok tại Mỹ, trong đó hầu hết đều đủ điều kiện để nhận được 96 cent mỗi người nếu tất cả đều nộp đơn đòi bồi thường.

Người dùng có thể xem mình đang bật hay tắt tính năng Nhận dạng khuôn mặt (Face Recognition) bằng cách vào Cài đặt > Quyền riêng tư > Nhận dạng khuôn mặt. Trong mục này, sẽ xuất hiện câu hỏi "Bạn có muốn Facebook có thể nhận dạng mình trong ảnh hoặc video hay không?", đi kèm tùy chọn có hoặc không.

B.Châu (t/h)
.
.
.