EU đối mặt với bệnh lao phổi kháng thuốc

Thứ Hai, 13/11/2006, 07:59
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết “vùng chiến sự khuẩn lao kháng thuốc” nóng nhất là những quốc gia nằm trên đường biên giới EU.

Những dòng vi khuẩn bệnh lao phổi kháng thuốc tại Đông Âu và Trung Á đang khiến các quốc gia châu Âu đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh chết người này. Theo các viên chức y tế Hội Chữ thập đỏ, đây là tình huống lao phổi đáng báo động nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ II. Tổ chức này thúc dục các nhà lãnh đạo EU tích cực hơn trong nỗ lực chiến đấu với nguy cơ dịch bệnh này.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết “vùng chiến sự khuẩn lao kháng thuốc” nóng nhất là những quốc gia nằm trên đường biên giới EU. Trong số 450.000 trường hợp xuất hiện hàng năm ở châu Âu và Trung Á, có 70.000 là dòng vi khuẩn bệnh lao kháng thuốc mới.

Những cảnh báo mới của các tổ chức sức khỏe thế giới được đưa ra ngay sau khi họ phát động chiến dịch Đồng hành chống lao phổi tại châu Âu trong nỗ lực chống lại dịch bệnh này. Markku Niskala, Chủ tịch Liên đoàn các Hội Chữ thập đỏ quốc tế và Tổ chức Trăng lưỡi liềm, nói trong thông điệp gửi đến các lãnh đạo EU: “Tỉnh dậy đi, đừng trì hoãn nữa, chớ nên để vấn nạn này vuột xa khỏi tầm tay chúng ta lần nữa. Không còn nghi ngờ gì nữa, vi khuẩn kháng thuốc chúng ta thấy hiện nay là đáng báo động trên toàn châu Âu kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ II”.

Theo các thống kê mới nhất, hằng năm có khoảng 1,7 triệu người chết vì bệnh lao phổi 3,2% trong số đó thuộc diện kháng đa thuốc. WHO phát hiện mức kháng đa thuốc trị bệnh lao phổi rất cao ở các quốc gia vùng Baltic, Đông Âu và Trung Á. Và nhiều nghiên cứu tại Latvia cho thấy có những biến đổi cực nhanh trong 18% trường hợp kháng thuốc trị bệnh lao phổi.

Mario Raviglione, Giám đốc Ban Chặn đứng Bệnh lao phổi của WHO, cho biết: "Đầu tư trong việc kiểm soát bệnh lao phổi phải phản ánh tính khẩn cấp thật sự mà chúng ta đang đối mặt và đặt trên một vị trí cao hơn trong chương trình nghị sự châu Âu, nhất là những quốc gia giàu”.

Được biết, Hội Chữ thập đỏ và WHO cùng bắt tay đẩy mạnh việc phát hiện, kiểm soát lây nhiễm và điều trị bệnh lao phổi không chỉ tại châu Âu mà cả trên toàn thế giới

Hoàng Trinh (theo BBC News)
.
.
.