Đột phá y khoa năm 2008

Chủ Nhật, 21/12/2008, 15:46
Tạp chí Time số phát hành cho tuần cuối cùng của năm 2008 đã điểm lại 10 đột phá y khoa của năm. Xin chọn giới thiệu 5 đột phá sau:

Tạo được tế bào thần kinh

Các nhà nghiên cứu tại đại học Harvard và Columbia (Mỹ) đã trở thành những người đầu tiên trên thế giới tạo được những tế bào thần kinh vận động từ tế bào gốc.

Hai phụ nữ cao tuổi mắc bệnh xơ hoá teo cơ một bên (ALS) là những bệnh nhân đầu tiên được điều trị cấy ghép tế bào thần kinh vận động tạo ra từ phương pháp trên. Không sử dụng tế bào gốc lấy từ phôi thai, kỹ thuật này tái lập trình tế bào da của bệnh nhân để có những tế bào gốc, sau đó kích thích các tế bào này phát triển thành những tế bào chuyên biệt.

Vaccine 5 trong 1

Pentacel là loại vaccine đầu tiên trên thế giới có thể giúp cơ thể tạo miễn dịch đối với năm loại bệnh cùng một lúc: bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt và cúm haemophilus type B.

Thử nghiệm trên hơn 5.000 trẻ em cho thấy vaccine này chỉ có vài tác dụng phụ nhỏ như gây sốt nhẹ, tấy đỏ nơi chích. Hiện Pentacel đang được chỉ định tiêm nhiều đợt cho trẻ từ 2 – 6 tháng tuổi, tiêm nhắc lại khi trẻ 15 – 18 tháng tuổi. Vaccine giúp giảm 30% mũi tiêm ngừa thông thường đối với trẻ dưới 18 tháng tuổi.

Thử máu phát hiện hội chứng Down

Phương pháp chọc ối để kiểm tra thai nhi có bị hội chứng Down hay không có thể làm thai nhi tổn thương thần kinh và có nguy cơ gây sẩy thai là 1/200.

Nhưng phương pháp mới có thể giúp phát hiện thai nhi mắc Down chỉ bằng cách thử máu thai phụ. Vì một lượng nhỏ DNA bào thai sẽ hoà lẫn trong máu của người mẹ, nên chỉ cần xét nghiệm máu thai phụ để phát hiện sự xuất hiện bất thường của số nhiễm sắc thể 21 trên DNA là sẽ xác định được thai nhi phát triển khoẻ mạnh hay không.

Phẫu thuật không sẹo

Kỹ thuật phẫu thuật bằng cách đưa dụng cụ phẫu thuật vào cơ thể qua miệng, hậu môn, âm đạo, thay vì phải tạo vết mổ trên qua da đang được phát triển ở Mỹ. Một nhóm nghiên cứu tại đại học California, San Diego, Mỹ vào tháng 3/2008 đã thực hiện kỹ thuật này thành công.

Các bác sĩ đã đưa thiết bị phẫu thuật nội soi qua âm đạo của bệnh nhân để thực hiện ca cắt bỏ ruột thừa. Trong khi đó, trung tâm Y khoa California đã phẫu thuật thu nhỏ dạ dày cho một bệnh nhân bằng cách đưa thiết bị phẫu thuật nội soi vào cơ thể bệnh nhân qua đường miệng

Cao dán chống nôn ói

Tháng 9/2008, FDA (cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ) đã phê chuẩn việc lưu hành cao dán Sancuso có tác dụng giải phóng chất granisetron giúp giảm buồn nôn. Một mảnh dán Sancuso có thể chống nôn mửa trong năm ngày sẽ giúp cho bệnh nhân sau khi trải qua đợt điều trị bằng hoá học không còn khổ sở vì các phản ứng của cơ thể với hoá chất điều trị

Theo Sài Gòn Tiếp Thị/ Time
.
.
.