Đông lạnh não người

Chủ Nhật, 28/05/2006, 08:24

Kho lưu trữ bằng kĩ thuật khí đông lạnh đầu tiên của Nga vừa mới được khánh thành tại làng Alabychevo, cách thủ đô Moskva khoảng 50km về hướng Tây Bắc. Dự kiến cơ ngơi ngày sẽ giúp lưu trữ những bộ não đông lạnh của những người có ước nguyện trở thành bất tử.

Ban giám đốc tại một viện bảo tàng các nghiên cứu trong khu vực Solnechnogorsk dường như không thể trả lời câu hỏi của các phóng viên tờ Komsomolskaya Pravda: “Viện bảo tàng này có hồ sơ hay dữ liệu nào liên quan đến những hoạt động của những pháp sư hoặc những thầy đồng bóng (cầu hồn người chết) tại ngôi làng cổ Alabyshevo?”.

Nhóm phóng viên Komsomolskaya Pravda sau đó tiếp tục săn tìm câu trả lời trong những cư dân địa phương, nhưng họ cũng không biết bất kỳ huyền thoại hay chuyện bịa nào về “những tay phù thủy đánh thuốc độc gia súc và “ám” cư dân tại đây”. Có vẻ như họ không có chút kinh nghiệm truyền thống nào để chống lại những ma thuật.

Thực ra các phát ngôn viên tại Công ty KrioRus cũng ngại tư vấn cư dân địa phương về kế hoạch tiến hành hoạt động của mình. Họ thuê lại một trường học cũ tại Alabyshevo hồi tháng 4/2006. Trường này không có bảng hiệu ở cửa trước, mà chỉ có một hàng rào dây thép gai bao quanh, để cư dân không nghĩ rằng đây là nơi luyện bùa mê hay những hoạt động mờ ám liên quan đến ma thuật. 

Trong vòng 50 năm tới, công ty sẽ làm dịch vụ lưu trữ thi thể và đầu của những người ước nguyện sống mãi không chết. Thiết bị sản xuất nitơ lỏng - gọi là bình chứa chất sinh hàn Dewar - đã được chuyển đến Alybashevo hồi cuối tháng 4/2006. Bình Dewar trông khá giống chiếc bình thủy chứa khí nitơ, có khả năng chứa 250 lít nitơ lỏng. Nhiều bình chứa cách nhiệt cầm tay cũng được huy động tối đa đến đây.

Sau khi tất cả những thứ thiết bị này được đưa vào vị trí của chúng, các chuyên gia sẽ nhúng 2 bộ não người ngập trong bình Dewar chứa đầy nitơ lỏng. Những bộ não ngâm như thế sẽ được lưu giữ ở nhiệt độ cực thấp: -196oC cho đến khi công nghệ tương lai cho phép các nhà khoa học cấy chúng vào đầu một số người máy tính hóa hoặc một người bình thường. Vậy là chủ thể mới sẽ sở hữu ngay thói quen và kiến thức của chủ thể cũ.

Hiện tại đã có 2 công dân Nga chọn phương pháp trên để trở thành bất tử. Giới chủ nhân Công ty KrioRus tin tưởng rằng trong tương lai sẽ có nhiều khách hàng đến ký hợp đồng hơn. Danila Medvedev, Tổng giám đốc KrioRus, cho biết: “Tên họ 10 vị khách hàng đầu tiên đã sẵn sàng trên danh sách chờ của chúng tôi. Và chúng tôi cũng đã sẵn sàng lưu giữ não khách hàng với lượng thời gian vô hạn định. Nếu khách hàng thật sự muốn giữ trọn vẹn cơ thể mình, chúng tôi sẽ đông lạnh sâu thi thể của họ và đưa về Viện Đông lạnh thi thể tại Mỹ”. Medvedev tỏ ra thích thú khi đề cập đến con số khách hàng hiện tại của mình.

Bảng giá tham khảo cho các dịch vụ sắp tới của KrioRus:

- Chuẩn bị và đông lạnh não người: 9.000 USD.
- Phí lưu giữ hằng năm: 500 USD.
- Chuẩn bị và đông lạnh trọn cơ thể người, kể cả phí vận chuyển đến Viện Đông lạnh bằng khí tại Mỹ: 45.000 USD.
- Đông lạnh và lưu trữ động vật cỡ nhỏ: Thương lượng lại giá cả

Cách đây vài hôm, các chuyên gia đông lạnh tại kho KrioRus ở Alabyshevo tiếp đón 2 khách hàng đầu tiên trên danh sách top 10. Thông tin về vị khách hàng thứ hai cực ít. Người đàn ông đó trong độ tuổi 60-70, chết vì ung thư tuyến tiền liệt. Người con trai, một doanh nhân thành đạt có 2 quốc tịch Nga và Thụy Sĩ, quyết định đông lạnh não cha mình trong hy vọng cả ông ta và cha mình có thể sống lại vào một ngày không xa trong tương lai. Khách hàng thứ nhất là cụ bà 79 tuổi, Giáo sư toán Lydia Fedorenko tại St. Petersburg. Cháu nội bà, nhà nghiên cứu Daniil Fedorenkon tại Viện Quang học và Cơ học chính xác, nhất định lưu giữ não của bà mình chờ cơ hội sống lại.

Vì là khách hàng đầu tiên của KrioRus nên cụ bà Lydia Fedorenko được miễn hoàn toàn phí lưu giữ tại đây. Và bảng giá tham khảo dưới đây sẽ được tính lại sau khi công ty thu hút được nhiều khách hàng hơn. Danila Medvedev cho biết: “Tôi tin công nghệ mới sẽ có mặt sau năm 2030. Ứng dụng những công nghệ mới ấy, các nhà nghiên cứu có thể trả sự sống về cho não bộ hoặc cho cả cơ thể người đã mất. Kỹ thuật hồi sinh người chết sẽ được áp dụng rộng rãi vào khoảng năm 2050”

Phương Nguyên (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.
.