Điều trị thành công một trường hợp bị nhiễm giun đầu gai

Thứ Bảy, 28/08/2010, 13:29
Ngày 27/8, Bác sĩ Nguyễn Văn Đăng, cán bộ Bệnh viện 199 - Bộ Công an, tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, cho biết: Bệnh viện 199 đã điều trị thành công một trường hợp bị nhiễm giun đầu gai, đó là anh P.V.L. (52 tuổi), công tác tại Công an TP Đà Nẵng.

Cách đây hơn 1 tháng, anh L. nhập viện với biểu hiện đau vùng hạ sườn phải (đau liên tục và kéo dài hơn 6 tháng qua), kèm theo người mệt mỏi, ăn ngủ ít. Qua xét nghiệm huyết thanh, cho thấy anh L. bị mắc giun đầu gai dương tính.

Đây là ca bệnh phát hiện đầu tiên tại Bệnh viện 199 và cũng là trường hợp hiếm gặp tại Việt Nam. Giun đầu gai tên khoa học là Gnathostoma. Người bị nhiễm bệnh do ăn thực phẩm thuỷ hải sản như lươn, cá, ếch, tôm, cua, ghẹ không được nấu chín hoặc để máu của chúng dính vào rổ rá, rồi lại dùng rổ rá này chứa thức ăn khác.

Khi vào trong dạ dày người ấu trùng giun đầu gai sẽ chui qua vách dạ dày và di chuyển khắp nơi trong cơ thể. Ấu trùng di chuyển đến da gây sưng phù và đỏ ngứa ở nhiều vùng dễ bị chẩn đoán nhầm là dị ứng da. Chui vào mắt, gan, phổi, ổ bụng gây sưng mắt, đỏ mắt, xuất huyết trong mắt, mù mắt, đau vùng gan, viêm phổi, tràn dịch màng phổi, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, viêm tụy cấp, viêm túi mật.

Nguy hiểm hơn giun đầu gai có thể chui vào tủy sống, não, gây ói mửa nhức đầu, rối loạn tâm thần, co giật, động kinh, liệt tứ chi và có thể dẫn đến tử vong

N.V.Đ.
.
.
.