Điều trị một bệnh nhân sau TNGT, còn quả thận duy nhất

Chủ Nhật, 02/12/2012, 22:17
Ngày 30/11, các bác sĩ Khoa Ngoại thận niệu Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 TP HCM cho biết khoa đang điều trị cho một bé trai bị tổn thương thận khá nguy hiểm sau một tai nạn giao thông. Đó là em P.H.V. (8 tuổi, ngụ Bình Dương).

Trước đó em bị một xe hon đa đụng phải khi đang chạy xe đạp trên đường. Sau khi té xe, em H.V. đau vùng hông phải kèm đi tiểu ra máu. BV Bình Dương chuyển bệnh nhân tới BV Nhi đồng 2 TP HCM. Kết quả chụp Ct scaner và siêu âm bụng tại đây phát hiện em chỉ có một thận phải bẩm sinh và đang trong giai đoạn chấn thương độ 5, nứt làm 3 mảnh, rất may là cuống mạch máu thận vẫn còn.

Ths.Bs Phạm Ngọc Thạch, Khoa Ngoại niệu BV Nhi đồng 2 cho hay, chấn thương thận chiếm khoảng 4% trong chấn thương ở trẻ em. Tuy nhiên chấn thương trên một thận duy nhất thì cực kì hiếm, hầu như y văn chưa có ghi nhận. Đối với những trường hợp nứt vỏ bao thận và vỡ thành nhiều mảnh như trường hợp em H.V. phải theo dõi chặt chẽ để có hướng xử trí kịp thời.

Hiện em đang tiếp tục được điều trị và hồi sức tích cực, được truyền máu, đã bớt đi tiểu ra máu và ăn uống được. Tuy nhiên, với tất cả bệnh nhân chấn thương thận sau khi qua giai đoạn cấp cứu phải được tái khám và theo dõi định kì, nhất là trong 2 năm đầu tiên để theo dõi tình trạng chức năng thận cũng như nguy cơ cao huyết áp

H.Nga
.
.
.