Đánh răng thường xuyên để giảm nguy cơ bệnh tim

Thứ Tư, 10/09/2008, 16:14
Trong cuộc họp ở Dublin (Ireland), các nhà khoa học đã đưa ra nhận định, đánh răng thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ về các bệnh tim mạch, một trong những loại bệnh có thể gây ra từ bệnh về nướu lợi kinh niên.

Các bệnh về tim mạch là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng tử vong ở người. Giáo sư Greg Seymour ở trường ĐH Otago của New Zealand nhận định, ngoài những yếu tố nguy hại có khả năng dẫn đến bệnh tim như khói thuốc, béo phì, hàm lượng cholesterol cao thì bệnh về nướu lợi cũng là một yếu tố có khả năng làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch như đột quỵ hay bị sốc.

Giáo sư Greg Seymour phát biểu “Có nhiều minh chứng cho thấy ảnh hưởng của răng lợi đối với bệnh về tim mạch. Một trong số đó là những chất đạm từ những thức ăn đọng lại trong răng sẽ thành vi khuẩn tấn công nướu lợi. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ vữa động mạch và gây nguy hại cho đường tim mạch”.

Khoang miệng chính là cửa ngõ để đưa các vi khuẩn vào xâm nhập cơ thể. Chất đạm từ thức ăn, từ các loại thực phẩm rau quả và các loại thịt động vật khi chúng ta ăn sẽ bám vào răng và chuyển hóa thành vi khuẩn tấn công nướu lợi nếu chúng ta không có biện pháp làm sạch răng sau khi ăn. Các bệnh thường gặp khi vệ sinh răng miệng không đầy đủ và đúng cách thường gặp là sâu răng, nhiễm trùng răng, viêm nha chu,

Chính vì vậy, theo các nhà nghiên cứu, một trong những biện pháp làm giảm nguy cơ về bệnh nướu lợi cũng như giảm nguy hiểm cho đường tim mạch là chúng ta hãy đánh răng, làm sạch sau khi ăn.

Biện pháp tốt nhất là đánh răng thật kỹ rồi súc miệng nước muối. Hiện nay trên thị trường có  nhiều thông tin quảng cáo về các loại nước súc miệng.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên nghĩ rằng  chỉ cần đánh răng qua loa rồi sau đó dùng nước súc miệng là được. Vì nước súc miệng chỉ có tính chất sát khuẩn chứ không thể loại bỏ các mảng bám răng, nguyên nhân chính gây ra sâu răng và viêm lợi. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối tinh khiết pha nhạt với nước. Bạn không nên pha nước muối quá mặn vì như thế sẽ gây viêm loét các vết thương ở khoang miệng.

Và ciệc chải răng ngay sau đi ăn và chải đúng cách cũng là yếu tố rất quan trọng giúp ngăn ngừa các bệnh về răng miệng. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo bạn nên giữ vệ sinh răng miệng, chải răng sau mỗi bữa ăn và tối trước khi đi ngủ. Chải răng theo đúng phương pháp: Chải đúng góc độ. Chải từ mặt ngoài, rồi đến mặt nhai và cuối cùng là mặt trong.

Ngoài ra, bạn cũng cần ăn uống các chất cần thiết để bồi bổ răng như trái cây, các sản phẩm từ sữa... Và cần nhớ khám răng định kỳ, 6 tháng một lần để phát hiện và điều trị sớm bệnh về răng

Hoàng Ngân (theo RIA Novosti)
.
.
.