Cứu sống một sản phụ mắc bệnh tim hiếm gặp

Chủ Nhật, 03/03/2013, 11:02
Ngày 1/3, TS. BS Lê Minh Toàn, Phó trưởng khoa Hậu sản, Bệnh viện TW Huế cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca mổ để cứu sống một sản phụ mắc bệnh tim hiếm gặp sinh non.

Đó là sản phụ Hoàng Thị Thu Lộc (26 tuổi, ở xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bị mắc bệnh tim từ năm 13 tuổi. Năm 2003, chị Lộc được chẩn đoán mắc bệnh tim hiếm gặp do teo van ba lá, có một lổ thông giữa 2 thất bằng 7mm, ôxi trong máu chỉ đạt 50%...

Thời điểm đó, kíp mổ do GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện TW Huế chỉ đạo đã mổ thành công với phương pháp đóng lỗ dò bằng kỹ thuật Cavo pulmonaire để nối tĩnh mạch chủ dưới vào nhĩ phải, nối tĩnh mạch chủ trên vào động mạch phổi phải để cứu sống chị Lộc. Khi chị Lộc lấy chồng và mang thai được 38 tuần tuổi, chị được người nhà chuyển vào Bệnh viện TW Huế để được khám và theo dõi.

TS. BS Lê Minh Toàn thăm hai mẹ con chị Hoàng Thị Thu Lộc.

Đến ngày 19/2, các bác sĩ đã thực hiện hội chẩn và chẩn đoán chị Lộc bị thất phụ thiểu sản nặng, ối ít, con so và buộc phải mổ tim. Sau quá trình hội chẩn và làm tất cả các xét nghiệm, sáng 22/2, chị Lộc được đưa lên bàn mổ; ca mổ kéo dài một tiếng đã may mắn thành công và đã cứu được mạng sống của chị Lộc, bé gái nặng 1,6kg ra đời trong sự ngỡ ngàng của nhiều y, bác sĩ cùng người thân bệnh nhân.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện thành công ca mổ thai cho bệnh nhân mắc bệnh tim và cứu sống được cả hai mẹ con”, TS Toàn cho biết thêm

Lê Anh
.
.
.