Cứu sống một phụ nữ Lào bị máy tuốt lúa lột toàn bộ da đầu

Chủ Nhật, 15/11/2009, 11:17
Chiều 14/11, Đại tá TS Nguyễn Huy Thọ, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật tạo hình (PTTH) hàm mặt, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: Bệnh nhân người Lào (nữ, 56 tuổi) đang trong tình trạng phục hồi tốt sau ca phẫu thuật đặc biệt kéo dài 6 giờ.

Theo TS Thọ, trong khi đang tuốt lúa tại Pắc-xế (Lào) ngày 9/11, bệnh nhân vô ý để tóc bị máy cuốn, dẫn đến lột toàn bộ da đầu, trơ hộp sọ. Rất may, tại địa phương đang có một êkip của tổ chức Phẫu thuật nụ cười quốc tế hoạt động, nên bệnh nhân đã được các bác sĩ sơ cứu và thông báo cho TS Nguyễn Huy Thọ.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển gấp bằng đường bộ sang Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo. Lúc 8h sáng 12/11, bệnh nhân nhập Viện 108. Với sự phối hợp hội chẩn của Giáo sư Joseph Craigh Merrell, người đang tham gia hoạt động phẫu thuật nụ cười tại Việt Nam, các bác sĩ Khoa PTTH hàm mặt xác định: Bệnh nhân bị gãy xương đòn và nhiều vết thương trên cơ thể.

Nghiêm trọng nhất là toàn bộ diện tích da đầu từ phần trên mũi và lông mày tới mang tai và phía chân gáy đều bị lột bỏ hoàn toàn; đường kính phần da đầu bị mất lên tới 40cm, phần lộ xương dài 25cm... Tình trạng bệnh nhân hết sức nguy kịch, vết thương dễ bị nhiễm trùng, nếu sốt thì không phẫu thuật được; phần xương sọ bị lộ sẽ nhanh khô, dẫn tới hoại tử.

Sáng 13/11, ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ được thực hiện bởi kíp mổ của TS Thọ và GS Joseph Craigh Merrell cùng các y bác sĩ Khoa PTTH hàm mặt, đã thành công tốt đẹp. Các bác sĩ đã lấy một vạt cơ lưng to, một phần da của bệnh nhân để phủ kín diện tích tổn khuyết xương sọ và nối mạch bằng kĩ thuật vi phẫu. Sau ca mổ, phần da được ghép "tưới máu" đẹp.

Dự kiến hai tuần nữa bệnh nhân sẽ được phẫu thuật bước hai để ghép da toàn bộ tổn khuyết còn lại. TS Thọ cũng cho biết thêm: Đây là một tai nạn hi hữu và rất khó khăn trong điều trị. Nếu bảo quản được phần da đầu bị lột, thì ca mổ sẽ đỡ khó khăn hơn và bảo đảm về thẩm mĩ, bệnh nhân vẫn có thể mọc tóc bình thường.

Trường hợp của bệnh nhân người Lào, do không giữ được phần da bị lột, nên phải ghép cơ, ghép da; quá trình phẫu thuật cũng phức tạp hơn và bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng, hoại tử. Tuy nhiên, sau gần 2 ngày được ghép da, vết thương của bệnh nhân đang tiến triển rất tốt

Duy Hiển
.
.
.