Cứu sống một bệnh nhân bị đâm thủng tim

Thứ Bảy, 13/07/2013, 22:03
Ngày 13/7, BS Lê Quang Võ- Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Cần Thơ cho biết, khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị vật nhọn đâm thủng tim. Bệnh nhân là anh Ngô Lưu Thương (22 tuổi, ngụ phường Thới Long, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ).

Trước đó, lúc 16h30 ngày 11/7, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó thở nhiều, da tím tái, mạch nhanh 115, huyết áp thấp (80/60 mmHg). Chẩn đoán ban đầu, các BS phát hiện vùng trước tim của bệnh nhân có vết thương khoảng 2cm ở khoảng liên sườn 5 đường trung đòn trái. Tiến hành hồi sức, các BS cho bệnh nhân thở ô xy, tiến hành truyền dịch và truyền máu. Kết quả siêu âm tim phát hiện bệnh nhân bị tràn máu màng tim lượng trung bình, có dấu hiệu chèn ép tim cấp. Lập tức, bệnh viện tiến hành hội chẩn khẩn cấp, chỉ định mổ cấp cứu với chẩn đoán bệnh nhân bị tràn máu màng tim, gây chèn ép tim cấp do vật nhọn đâm trúng. Ê kíp phẫu thuật tiến hành mở ngực khâu vết thương tim cho bệnh nhân.

Các BS đã mở ngực trái ở khoảng liên sườn 5 vào khoang màng phổi. Lúc này, phát hiện màng tim của bệnh nhân chứa đầy máu bên trong, ê kíp phẫu thuật đã tiến hành mở dọc khoang màng tim của bệnh nhân rồi hút ra 500ml máu không đông. Tiếp đó, ê kíp phẫu thuật khâu lại vết thương khoảng 1cm vùng tâm thất trái máu đang chảy.

Theo BS Trần Hiếu Nhân, phẫu thuật viên chính, ca phẫu thuật trên là 1 ca cấp cứu tối khẩn, nếu các BS không mở ngực giải áp khoang màng ngoài tim và khâu vết thương tim thì bệnh nhân sẽ tử vong. Đây là 1 ca phẫu thuật khó, đòi hỏi ê kíp phẫu thuật phải giỏi chuyên môn và đặc biệt là phải có sự phối hợp nhịp nhàng trong khi phẫu thuật thì mới thực hiện thành công ca phẫu thuật.

Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới. Theo người nhà bệnh nhân, trước đó do có xảy ra mâu thuẫn trong khi tham gia giao thông, Thương bị một đối tượng dùng dao đâm vào ngực trái, dẫn đến tính mạng nguy kịch như đã nói

V.Đức
.
.
.