Cứu sống cán bộ dân phòng bị trộm chó bắn thủng phổi

Thứ Sáu, 14/08/2015, 20:37
Đó là trường hợp bệnh nhân Đào Thiện Thắng (29 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, Long An) được chuyển tới Bệnh viện( BV) Chợ Rẫy vào rạng sáng ngày 14/8 trong tình trạng bị một mũi tên từ loại súng bắn tên xung điện găm trúng vùng ức, ngay dưới cổ.

9h sáng cùng ngày, bệnh nhân đã được phẫu thuật và các bác sĩ đã lấy được mũi tên dài nửa mét còn dính nguyên dây điện ra khỏi vùng ngực. Mũi tên gây thủng phổi bệnh nhân nhưng rất may không trúng mạch máu lớn nên bệnh nhân đã thoát hiểm.

Bệnh nhân Đào Thiện Thắng trước và sau khi được phẫu thuật lấy mũi tên khỏi lồng ngực.

Tiếp xúc với chúng tôi vào chiều 14/8, tại Khoa Ngoại lồng ngực BV Chợ Rẫy, BS Huỳnh Quang Khánh, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, cho biết, bệnh nhân Thắng nhập viện vào khoảng 3h45 phút sáng 14/8 trong tình trạng : tỉnh, mạch, huyết áp tốt nhưng ở vùng ngực phải có một mũi tên dạng “chỉa cá” đâm xuyên vùng cổ . Mũi tên bằng gỗ, dài nửa mét, đầu mũi tên găm vào cổ bệnh nhân cùng luôn cả phần áo bên ngoài. Rất may, qua kiểm tra vết thương không thấy chảy máu, không sưng nề.

Mũi tên dài nửa mét đã được rút khỏi vùng cổ bệnh nhân.

Khoa đã thực hiện hồi sức cấp cứu, chụp Ci ti, X-quang, truyền dịch cho bệnh nhân và tiến hành Hội chẩn ngay trong đêm do Tiến sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực BV trực tiếp chỉ đạo phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Lo lắng của ê kíp mổ là vết thương vùng cổ xuyên vào ngực gây thủng phổi và vị trí của “dị vật” ngang qua các mạch máu lớn , ảnh hưởng cả vùng tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch dưới đòn, tiên lượng sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc mổ, nhất là khả năng phải mở ngực hoặc mở xương ức nếu tổn thương mạch máu lớn.

Trong qua trình mổ khi mở rộng vết thương, quan sát thấy mũi tên được chế ở phần đầu gồm 2 đinh nhọn, dạng dụng cụ để đi “xiệc cá”, và một trong 2 đầu đinh nhọn này đã đâm xuyên trúng xương đòn phải của bệnh nhân, một đầu đinh kia đâm xuyên gây thủng phổi bệnh nhân. Theo phân tích của BS Khánh, cũng rất may là việc một đầu mũi tên đâm xuyên trúng xương đòn nên bị “chựng” lại đây luôn, nếu không, cả mũi tên dài như vậy mà xuyên thấu ra đằng sau luôn thì sẽ hết sức “rầy rà” cho bệnh nhân.

Quá trình mổ mở rộng vết thương, các BS đã lấy được dị vật ra, bệnh nhân cũng rất may là không bị tổn thương mạch máu lớn. Ca mổ kết thúc lúc 10h sáng cùng ngày. Ê kíp gồm các BS: Huỳnh Quang Khánh, BS Trương Văn Lê Phong, và BS Nguyễn Viết Đăng Quang, thuộc  khoa Ngoại lồng ngực. Hiện tại, bệnh nhân đã qua nguy hiểm, ổn định, tỉnh táo. Qua kiểm tra không có chảy máu lồng ngực, vết thương thủng phổi sẽ tự lành và bệnh nhân sẽ được xuất viện tuần tới.

Tại Khoa Ngoại lồng ngực, tiếp xúc với PV Báo CAND, bệnh nhân Thắng cho biết: “Vào khoảng 2h30 phút rạng sáng 14/8, Đội Dân phòng chúng tôi khoảng 3 người đi tuần tra xung quanh địa bàn khu vực ấp Bình Tiền 1, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, và theo kế hoạch, tổ công tác sẽ “đón lõng” ở một khu vực mà được phản ánh có tình trạng ANTT có “vấn đề”. Thấy 2 đối tượng khả nghi chở nhau trên một chiếc xe máy, chúng tôi yêu cầu dừng xe với dự định chỉ kiểm tra giấy tờ thông thường, không ngờ gặp trúng đối tượng chuyên đi trộm chó và chúng đã dùng súng bắn tên xung điện, bắn thẳng vào người tôi và bỏ chạy. Do bất ngờ nên chúng tôi không kịp nhìn mặt  đối tượng. Tôi bị mũi tên bắn, gây giật điện và ngã văng người xuống mặt đường. Ngay sau đó, anh em trong đội đã đưa tôi lên thẳng BV Chợ Rẫy cấp cứu”.

Theo anh Thắng, các đối tượng dùng loại súng bắn tên xung điện tự chế từ một dụng cụ mà người dân trong khu vực chuyên dùng để “xiệc cá” để đi trộm chó. Khi bắn trúng, mũi tên sẽ gây tê liệt cho chó. Mũi tên được nối với bình ắc qui khoảng 12 “vôn”, có dây điện dài khoảng 5-6 mét.

Anh Thắng cũng cho biết, do lúc xảy ra sự việc trong tay tổ công tác không có đèn pin nên không nhìn rõ mặt các đối tượng ngay từ đầu nên không biết chúng mang hung khí và cũng không biết được đối tượng chuyên đi trộm chó để kịp tránh.

H.Nga
.
.
.