Cứu sống bệnh nhi bị "xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch"

Thứ Sáu, 09/07/2010, 09:17
Bệnh nhi được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng không thể cầm máu được sau khi phẫu thuật. Sau khi xét nghiệm, BS đã chẩn đoán em mắc chứng "xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch" mức độ rất nặng.

Ngày 8/7, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, TP HCM cho hay, em N.P.L. (nam, 13 tuổi) được BV tỉnh chuyển tới BV Nhi đồng 1 trong tình trạng không thể cầm máu được sau khi phẫu thuật nội soi xoang mũi.

Các xét nghiệm trước mổ đều bình thường, nhưng sau 3 giờ được phẫu thuật, máu vùng 2 hốc mũi vẫn chảy liên tục. Sau khi được khám toàn diện, các bác sĩ (BS) phát hiện ngoài dấu hiệu chảy máu mũi liên tục, em còn có rải rác các vết bầm nhỏ trên cơ thể.

Sau khi được làm các xét nghiệm tầm soát nguyên nhân gây chảy máu, các BS đã chẩn đoán bệnh nhi mắc chứng "xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch" mức độ rất nặng. Tiểu cầu là tế bào có vai trò quan trọng trong quá trình cầm máu, thế nhưng chỉ số qua xét nghiệm ở em này cho thấy số lượng tiểu cầu chỉ còn ở mức 8.000m/mm3. Trong khi số lượng tiểu cầu ở người bình thường từ 150.000 tới 400.000/mm3.

Theo Th.S-BS Nguyễn Minh Tuấn - Khoa Cấp cứu BV, đây là một bệnh có thể nói cực kỳ hiếm xảy ra do kháng thể miễn dịch bất thường tấn công các tiểu cầu của cơ thể làm cho tiểu cầu bị "bắt giữ" và tiêu hủy ở lách. Trong trường hợp của em L., việc chẩn đoán khó vì tình trạng số lượng tiểu cầu trước phẫu thuật ở tuyến trước vẫn bình thường và chỉ giảm sau phẫu thuật. Em được điều trị bằng thuốc đặc hiệu ức chế sự thành lập các kháng thể bất thường kết hợp với truyền tiểu cầu. Nhờ đó, số lượng tiểu cầu ở em L. đã tăng lên 146.000/mm3. Em đã được xuất viện trong sự vui mừng khôn xiết của gia đình

H.Nga
.
.
.