Công trình kỷ lục 3000 tấn được di dời với giá bao nhiêu?

Thứ Bảy, 05/01/2008, 16:48

Giá cả của cuộc di dời công trình 3.000 tấn khá đình đám trong dư luận thời gian này, vẫn là bí mật. Tuy nhiên, theo PGS.TS Phan Ý Thuận - Chủ nhiệm dự án di dời, mức giá khoảng 600 - 700 triệu đồng mà “thần đèn” Nguyễn Cẩm Luỹ đưa ra là quá thấp.
>> Ảnh di dời ngôi nhà 3.000 tấn

PGS.TS Phan Ý Thuận - Chủ nhiệm dự án di dời này cho biết: Công việc di dời chia làm 5 giai đoạn, Khảo sát địa chất, thiết kế và thi công phần móng mới, gia cố đảm bảo công trình chắc chắn khi di chuyển, thiết kế và thi công quãng đường di chuyển, thiết kế và định hướng phương án di dời, tiến hành di chuyển, định vị chân công trình vào móng mới.

Hiện nay đang ở giai đoạn di chuyển là phần việc phức tạp nhất, đòi hỏi sự tham gia của nhiều đơn vị nhất. Công ty Xử lý Lún nghiêng Việt Nam phụ trách thiết bị và vận hành đẩy thuỷ lực.

- Có luồng thông tin cho rằng, việc ông Nguyễn Cẩm Luỹ không tiếp tục được thuê vì giá mà thần đèn này nêu ra là quá cao?

PGS.TS Phan Ý Thuận: Không phải. Số tiền ông Luỹ đặt ra là quá thấp. Lúc ban đầu, ông Luỹ nêu ra mức giá khoảng 600 - 700 triệu bao gồm trọn gói các khâu như tôi đã nói ở trên có lẽ vì ông Luỹ nghĩ đơn giản là đưa ra những giầm gỗ, chằng công trình lại rồi kéo đi là được.

Sau khi dừng hợp đồng với thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy, để đảm bảo đúng những chỉ số an toàn xây dựng cho công trình sử dụng tốt sau di dời, theo yêu cầu của chủ đầu tư, nhà thầu chính đã mời thêm các nhà thầu phụ chuyên trách từng khâu như giằng thép để chóng khung nhà xê dịch, nứt khi di chuyển; thầu phụ làm đường tôn, nền đất

Lúc đó, tôi đề nghị mức giá 1,4 tỷ, chủ đầu tư đồng ý nhưng đề nghị, việc nào ông Luỹ nhận làm thì để ông Luỹ làm. Và ông Luỹ đảm nhận cung cấp bánh xe và kéo.

Trong quá trình làm, phương án của ông Nguyễn Cẩm Luỹ có nhiều điểm khiến tôi chưa được thoả mãn về kỹ thuật. Và một khi phương án thiết kế chưa rõ ràng, không khả thi thì tôi không đồng ý. Do đó, việc tôi đề nghị với chủ đầu tư chọn anh Đỗ Quốc Khánh thay ông Nguyễn Cẩm Luỹ hoàn toàn không phải vì vấn đề kinh tế…

- Đã có nhiều thông tin khác nhau liên quan đến chi phí cho việc di dời toà nhà này, ông có thể đưa ra con số chính xác?

PGS. TS. Thuận: Như chúng ta đã biết chi phí cho toàn bộ công tác di dời chỉ bằng khoảng 30% chi phí xây mới. Theo đơn giá xây dựng cơ bản của Bộ Xây dựng, thì công trình có giá ít nhất 1,5 triệu đồng/1m2. Tính trên diện tích hơn 3000m2 thì giá trị xây thô sẽ vào khoảng 4,8 tỉ đồng, gấp khoảng 3 lần chi phí di dời. Tổng chi phí dự toán khoảng 1,6 đến 1,7 tỉ đồng.

Như vậy sự chênh lệch 3 tỉ đồng đối với xây mới không phải là nhỏ. Trong đó, phần việc gia cố công trình có số tiền khoảng 500 - 600 triệu, phần làm đường tốn khoảng 500 triệu và làm một năm nay làm trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, cứ mưa rồi lại hỏng, phần việc san nền tốn khoảng 200 triệu.

- Thông tin từ phía công ty Xử lý Lún nghiêng Việt Nam cho biết, chi phí cho việc di dời của ông Khánh là 300 triệu?

PGS.TS Thuận: Số tiền 300 triệu đó là chủ đầu tư khoán. Tôi có bàn với ông Khánh là sau khi công trình hoàn thành sẽ du di số tiền đó nhưng mức độ sẽ không đáng kể

Hoàng Thắng (thực hiện)
.
.
.